หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูเป็นคนที่ชอบมีผื่นลมพิษขึ้นเวลาฝนใกล้จะตก หรืออากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วค่ะ ปกติกินยาชนิดCetrizine อยู่ และต้องกินทุกวันโดยเฉพาะฤดูฝนนี่ต้องกินตลอดเลยค่ะ ลองหยุดกินเวลาเป็น เผื่อจะหายเองแต่ก็ไม่หายค่ะ ไม่อยากกินยาเลยค่ะ กลัวมีผลต่อตับ มีวิธีการแก้ไขอย่างอื่นมั้ยคะที่ไม่ต้องใช้ยา

ถามโดย Jeew Jiew เผยแพร่ตั้งแต่ 04/09/2013-09:14:36 -- 23,802 views
 

คำตอบ

Cetirizine เป็นยาต้านฮีสตามีน มีประสิทธิภาพสำหรับรักษาและบรรเทาภูมิแพ้ได้ดี ในปัจจุบันการใช้ยาต้านฮีสตามีน เป็นวิธีที่แนะนำให้ใช้รักษาภูมิแพ้ รวมไปถึงผื่นลมพิษ เนื่องจากเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ สามารถบรรเทาอาการได้รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง ในปัจจุบันมีผู้ป่วยภูมิแพ้หรือผื่นลมพิษบางรายก็ใช้ยาต้านฮีสตามีนตัวเดียวกันต่อเนื่องยาวนานโดยไม่ได้มีผลเสียหรืออาการข้างเคียงที่รุนแรงใดๆ การใช้ cetirizine ในการรักษาผื่นลมพิษจึงน่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด ในผู้ที่เป็นผื่นลมพิษหรือภูมิแพ้อากาศ ควรดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง อาจช่วยลดความถี่ในการเกิดผื่นลมพิษ ทำให้ช่วยลดความถี่ในการทานยาลงได้ด้วย Key words: cetirizine, antihistamine, urticarial, treatment, ยาต้านฮีสตามีน, ผื่นลมพิษ, การรักษา

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้