หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือ เคยไปหาหมอตรวจเลือดมาปรากฎว่า เลือดจางหมอให้ยาบำรุงเลือกเมาคือ ยาที่เป็นเม็ดสีเลือดหมู เป็นวงรี แล้วก็เม็ดวงกลมสีแดงมา ทั้งหมด2อย่าง พอเราทานไป เรามีอาการแน่นน่าอก หายใจไม่ออก ขนลุกหลัง อ้าปากพูดยังไม่ได้เลย เป็นอยู่ซักพัก เราก็ให้คนแถวนั้นตักน้ำให้กิน อาการก็เบาลง แต่ยังมึน งง อยู่เลย พอเรากลับไปหาหมอเค้าก็แปลกใจว่าทำไมถึงแพ้ยาบำรุง เราก็งงตัวเองเหมือนกัน เพราะเกิดมาไม่เคยแพ้ยาเลยค่ะ แล้วเราแพ้ยาบำรุงตัวนี้ เราจะทานยาบำรุงเลือดได้อีกมั้ย บอกเลยว่ากลัวมาก แต่อยากหายจากโลกเลือดจาง แต่ไม่รุ้ว่าต้องทำยังไง มีใครเคยเป็นมั้ยคะ!?

ถามโดย แพ้ยาบำรุงเลือด เผยแพร่ตั้งแต่ 28/08/2013-16:22:49 -- 18,285 views
 

คำตอบ

ในกรณีของผู้ป่วย สันนิษฐานว่ายาตัวที่ได้รับน่าจะเป็นยาที่มีส่วนประกอบของ Iron หรือธาตุเหล็กบำรุงเลือด ซึ่งจากข้อมูลที่แจ้งมีความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา โดยมีรายงานการเกิดปฏิกิริยาการแพ้ยา Iron แต่เป็นรูปแบบฉีด ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการ เหงื่อออก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหลังรุนแรง หายใจลำบาก หายใจมีเสียงวี๊ด เป็นระยะเวลา 20 นาที หลังได้รับฉีดไปเพียงครั้งเดียว และยังมีรายงานปฏิกิริยาการแพ้ที่รุนแรงน้อยกว่า เช่น ผู้ป่วยเกิดอาการคัน หนาวสั่น หน้าแดงร้อน หายใจไม่สะดวก เจ็บหน้าอก และมีผื่นขึ้น แต่ว่าสำหรับการกินแล้วมักไม่ทำให้เกิดอาการนี้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้จริงๆ อาจไม่จำเป็นต้องเกิดจากยาก็ได้ ในกรณีของผู้ป่วย ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าแพ้ยาดังกล่าวจริงหรือไม่ เนื่องจากการประเมินแพ้ยาจำเป็นต้องซักประวัติเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลมากกว่านี้ แต่เนื่องจากอาการดังกล่าวเป็นปฏิกิริยาที่ค่อนข้างรุนแรง ดังนั้นหากสงสัยว่าเกิดจากยา แนะนำให้กลับไปพบแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อซักประวัติหรือตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมถึงอาการที่เกิดขึ้น Key words: iron, allergy, ธาตุเหล็ก, ยาบำรุงเลือด, แพ้ยา

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, iron :[cited 2013 Aug 29]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้