หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยกินยา Isotretinoin แต่เลิกไปนานแล้วประมาณ 2-3ปีได้อย่างนี้ยายังส่งผลอะำรอีกไหมคะ

ถามโดย แพรว เผยแพร่ตั้งแต่ 28/08/2013-13:07:23 -- 2,361 views
 

คำตอบ

Isotretinoin เป็นยาที่ถูกกำจัดออกจากร่างกายทางไตและตับได้เท่าๆกัน ยา isotretinoin มีค่าครึ่งชีวิตในการกำจัดค่อนข้างเร็วคือ ประมาณ 16 – 24 ชั่วโมง ดังนั้นหากการทำงานของตับและไตปกติ ไม่มีปัญหาปฏิกิริยาระหว่างยา ยาน่าจะถูกกำจัดออกจากร่างกายโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 5-7 วัน Isotretinoin จำเป็นต้องระมัดระวังการใช้ยาในหญิงวัยเจริญพันธุ์ เนื่องจากหากรับประทานยาดังกล่าวในระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้เกิดความผิดปกติต่อทารกได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยได้มีคำแนะนำให้มีการคุมกำเนิดในระหว่างการใช้ยาดังกล่าว โดยแนะนำให้มีการคุมกำเนิดอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนเริ่มรับประทานยา ระหว่างรับประทานยา และคุมกำเนิดต่ออีกอย่างน้อย 1 เดือนหลังจากหยุดรับประทานยา isotretinoin แล้ว ซึ่งในกรณีของผู้ถามหากหยุดรับประทานยามาเป็นระยะเวลา 2-3 ปี แล้ว จึงคาดว่ายาน่าจะถูกกำจัดออกจากร่างกายหมดแล้ว และไม่ส่งผลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน Key words: isotretinoin, excretion, pregnancy, กรดวิตามินเอ, กำจัดยา, ตั้งครรภ์

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, isotretinoin :[cited 2013 Aug 28]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้