หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีครับ ผมเป็นความดันสูง หมอให้ยาลดความดัน hctz มาทาน อยากทราบว่า 1. ยานี้ต้องทานทุกวันติดต่อกันวันละ 1 ครั้ง บางครั้งมีความจำเป็นต้องเดินทางไปธุระ เพราะยานี้ทำให้ปัสสาวะบ่อย จึงงดทาน อยากทราบว่า ถ้าเดี๋ยวทานเดี๋ยวหยุดจะเป็นอะไรหรือเปล่า หรือต้องทานติดต่อกันทุกวัน ? 2.คนที่เป็นความดันโลหิตสูงต้องทานยาตลอดชีวิต อยากทราบว่าจริงหรือไม่ มีวิธีการอื่นหรือไม่ที่จะให้ความดันอยู่ในระดับปกติได้โดยไม่ต้องทานยา เพราะต้องปัสสาวะบ่อยมาก ขอบคุณครับ

ถามโดย ปู เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2013-00:48:55 -- 36,818 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาลดความดันโลหิตจำเป็นต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง การรับประทานยาไม่สม่ำเสมอจะทำให้ควบคุมความดันโลหิตได้ไม่ดีและมีผลให้ความดันโลหิตแกว่งขึ้นลงได้ ซึ่งช่วงที่ความดันขึ้นสูงก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หลอดเลือดสมองแตก ได้ ยา hydrochlorothiazide (HCTZ) เป็นยาลดความดันโลหิตที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ และมีอาการข้างเคียงที่สำคัญคือปัสสาวะบ่อย โดยฤทธิ์ขับปัสสาวะของยาจะเริ่มหลังจากรับประทานยาไปประมาณ 2 ชั่วโมง และออกฤทธิ์อยู่ได้นาน 6-12 ชั่วโมง (1) ซึ่งวิธีการบริหารยา HCTZ โดยทั่วไปจะแนะนำให้รับประทานยาในตอนเช้า เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนเนื่องจากต้องลุกมาเข้าห้องน้ำ ดังนั้นแล้วหากผู้ถามมีความจำเป็นต้องเดินทางแต่ไม่บ่อยครั้งนัก แนะนำให้รับประทานยา HCTZ ก่อนเดินทางอย่างน้อย 6-12 ชั่วโมง เพื่อให้หลีกเลี่ยงอาการข้างเคียงปัสสาวะบ่อยที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างเดินทาง และโดยทั่วไปหากผู้ป่วยรับประทานยาต่อเนื่องเป็นระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ มักพบว่าอาการปัสสาวะบ่อยจะลดลงไปได้เอง แต่หากรับประทานต่อเนื่องมานานแล้ว ยังมีอาการปัสสาวะบ่อยและรู้สึกว่าการปัสสาวะบ่อยมีผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก แนะนำให้ผู้ป่วยปรึกษาแพทย์ผู้รักษาเพื่อปรับเปลี่ยนยา เนื่องจากยารักษาโรคความดันโลหิตสูงที่มีใช้ในปัจจุบันอยู่หลายกลุ่ม โดยยาแต่ละกลุ่มอาจมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งยาลดความดันโลหิตที่ไม่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงปัสสาวะบ่อยก็มีอยู่หลายชนิด ส่วนโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่จำเป็นต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นอาจมีบางช่วงที่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีผลให้ความดันโลหิตลดต่ำลงก็อาจต้องหยุดยาไปชั่วขณะ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูงเมื่อหยุดยาไปจะกลับมาความดันโลหิตสูงอีกครั้ง และการควบคุมความดันโลหิตจะได้ผลดีขึ้นหากรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอร่วมกับ การควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารเค็ม อาหารหมักดอง การงดสูบบุหรี่ การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังกาย การควบคุมความเครียด รวมทั้งการใช้ยาลดความดันที่ไม่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ในกรณีที่ผู้ป่วยสามารถปรับตัวปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นได้เป็นอย่างดี อาจมีผลทำให้ความดันโลหิตอยู่ในระดับที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาได้ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบให้หยุดยาจากแพทย์ผู้ทำการรักษาเท่านั้น Key words: HCTZ, hydrochlorothiazide, void, ปัสสาวะ

Reference:
1. McEvoy GK. AHFS drug Information. American Society of Health – System Pharmacist. 2013:2799.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้