หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลูกอายุ15ปี เป็นภูมิแพ้หอบหืดชนิดไอมาตั้งแต่ 3ขวบ กินยาZyrtec xyzel แต่ตอนนี้มากิน aeriusแทน พ่นยาseritide25/125 พ่นจมูกnasonaxอยากถามว่ากินยาaeriusติดต่อกันมา1ปีควรเปลี่ยนกลับไปกินxyzelไหมค่ะ เคยเปลี่ยนกลับไปกินxyzelแล้วนำ้มูกไหลและไอจึงต้องกลับมากินaeriusเหมือนเดิมแต่ก็กลัวว่ากินเกิน1ปีแล้วจะเป็นอันตรายรึเปล่าค่ะ

ถามโดย White เผยแพร่ตั้งแต่ 09/07/2013-11:59:39 -- 62,096 views
 

คำตอบ

Aerius ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ desloratadine ซึ่งเป็นยาต้านฮีสตามีน (antihistamines) ใช้บรรเทาอาการแพ้จากภูมิแพ้ ที่มีอาการน้ำมูก-น้ำตาไหล ไอ จาม คัดจมูก หรือ มีผื่นคัน ส่วน Zyrtec และ Xyzal ประกอบด้วยตัวยา สำคัญ cetirizine และ levocetirizine ตามลำดับ เป็นยาต้านฮีสตามีนเช่นเดียวกัน และมีข้อบ่งใช้เช่นเดียวกับ Aerius แต่อาจให้ผลตอบสนองที่แตกต่างกัน ขึ้นกับตัวผู้ใช้ยา การใช้ยา desloratadine ค่อนข้างมีความปลอดภัย จากการศึกษาความปลอดภัยทางคลินิกหลายการศึกษาพบว่าการใช้ desloratadine ในขนาดปกติ (ผู้ใหญ่อายุมากกว่า 12 ปี ทานวันละ 1 เม็ด (5 mg))ไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง เช่น ความบกพร่องทางปัญญาและการเคลื่อนไหว (cognitive or psychomotor impairment) และความผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงอาการข้างเคียงอื่นๆ เช่น ง่วงซึม ปากแห้ง คอแห้ง ปัสสาวะคั่ง น้ำหนักเพิ่ม ก็ไม่พบว่ามีความต่างแตกจากการทานยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญเช่นกันในปัจจุบันสำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้บางคน ก็ใช้ยาแก้แพ้เช่น Aerius, Zyrtec หรือ Xyzal ตัวเดียวกันต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 1 ปี โดยไม่ได้มีผลเสียอะไร อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานเฉพาะเวลาที่เห็นสมควรใช้ยาเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับยามากเกินความจำเป็น และยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงได้ ในช่วงที่ใช้ยาควรสังเกตอาการผิดปกติ หากพบอาการผิดปกติที่ไม่เคยเกิดมาก่อน หรืออาการมีความรุนแรงขึ้น ควรหยุดยาและพบแพทย์ทันที Key words:desloratadine, Aerius, antihistamines, safety, ยาต้านฮีสตามีน, ความปลอดภัย

Reference:
Bousquet J et. al. (2004)The ARIA/EAACI criteria for antihistamines: an assessment of the efficacy, safety and pharmacology of desloratadine. Allergy. 59(77): 4–16.
Desloratadine official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/desloratadine.html] cited on July 17, 2013.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้