หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตั้งครรภ์ได้สี่เดือนแล้ว สิวขึ้นเยอะมาก สามารถใช้ eryacne 4 ทาที่สิวได้หรือไม่คะ เป็นอันตรายต่อทารกหรือไม่ ตอนนี้ก็ใช้ทาอยู่ทุกวันเลยค่ะ แต่ก็กังวลเรื่องอันตรายต่อลูก

ถามโดย pae เผยแพร่ตั้งแต่ 08/07/2013-15:06:20 -- 2,898 views
 

คำตอบ

Eryacne 4 ประกอบด้วยตัวยา erythromycin เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาสิว จากข้อมูลพบว่า U.S. Food and Drug Administration’s pregnancy category ได้จัดกลุ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากใช้ยา erythromycin ในช่วงตั้งครรภ์ไว้ใน category B (ในทุกช่วงระยะของการตั้งครรภ์) ซึ่งหมายถึงมีการทำการศึกษาใช้ยาดังกล่าวในสัตว์ทดลองที่ตั้งครรภ์ไม่พบว่ายาดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อทารก แต่ยังไม่มีการศึกษาควบคุมในมนุษย์ที่เป็นหญิงตั้งครรภ์หรือยังมีข้อมูลไม่มากพอ ส่วน Australian Drug Evaluation Committee’s (ADEC) ได้จัดกลุ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากใช้ยา erythromycin ในช่วงตั้งครรภ์ไว้ใน category A ซึ่งหมายถึงยาดังกล่าวมีการใช้ในหญิงตั้งครรภ์หรือในวัยเจริญพันธุ์ แต่ไม่พบการพิสูจน์ว่ายาก่อให้เกิดความผิดปกติขึ้น และไม่พบว่าเป็นอันตรายต่อทารก ทั้งทางตรงและทางอ้อม (1) โดยการจัดลำดับความเสี่ยงของยาในหญิงตั้งครรภ์ได้ถูกแบ่งเป็น category A, B, C, D และ X ซึ่ง category A จัดว่าปลอดภัยสุดและ X อันตรายที่สุดตามลำดับ ดังนั้นแล้วยาดังกล่าวซึ่งถูกจัดอยู่ใน category A หรือ B ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างปลอดภัย จึงสามารถใช้ได้ แต่อย่างไรก็ดีควรใช้ยาดังกล่าวตามความจำเป็น และใช้เป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น Key words: eryacne 4, erythromycin, pregnancy, ตั้งครรภ์

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® , Erythromycin ; [cited 2013 July 8]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
eryacne 4, erythromycin, pregnancy, ตั้งครรภ์





ผิวหนังและเครื่องสำอาง ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้