หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เด็ก 6 ขวบ มีผื่นขึ้นที่ข้อพับเเขนซ้าย เป็นมา 2-3 สัปดาห์ มาขอซื้อยาฆ่าเชื้อรา เเพ้คลอรีนทุกครั้งที่เล่นน้ำก็จะเกิดผื่นขึ้น เเต่สงสัยว่าผื่นขึ้นที่ข้อพับเเขนเเค่เเขนซ้ายข้างเดียว จำเป็นไหมครับว่าถ้าเเพ้คลอรีน จะต้องเกิดทั้ง 2 ข้างทั้งเเขนซ้ายเเละเเขนขวา? เเละคลอรีนสามารถฆ่าเชื้อราได้ดีมากน้อยเพียงใดครับ? ขอบคุณครับ

ถามโดย คลอรีน เผยแพร่ตั้งแต่ 07/07/2013-18:32:06 -- 6,293 views
 

คำตอบ

ปฏิกิริยาแพ้แสดงออกได้หลายลักษณะ ผื่นก็เป็นลักษณะหนึ่งที่มักเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยแสดงอาการแพ้ยาหรือสารเคมี ผื่นจากการแพ้ก็แสดงออกได้หลายลักษณะเช่นกันและมีทั้งแบบผื่นลุกลามกระจายทั่วตัวหรือเฉพาะที่ เช่น ผื่นแพ้แบบ fixed drug eruption มักจะแสดงผื่นสีคล้ำขึ้นเป็นวงเฉพาะที่ไม่ลุกลาม ส่วนผื่นแพ้แบบ maculo popular rash มักเป็นผื่นแบบกระจาย นอกจากนี้การจะพิจารณาว่าผู้ป่วยแพ้ยาหรือสารชนิดใดนั้น เภสัชกรจำเป็นต้องทราบลักษณะของผื่นแพ้ยาและแยกให้ออกว่าเป็นผื่นจากโรคหรือผื่นจากการแพ้ ที่สำคัญคือต้องซักข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ช่วงระยะเวลาที่สัมผัส ช่วงที่เริ่มได้รับช่วงที่หยุด สารอื่นที่ได้รับร่วม ลักษณะอาการร่วม โรคร่วมอย่างอื่นของผู้ป่วย การเกิดผื่นซ้ำเมื่อสัมผัสสารที่สงสัยซ้ำ ระยะเวลาที่ผื่นหายไปเมื่อหยุดได้รับสารที่สงสัยว่าทำให้แพ้ ซี่งในกรณีนี้อาจจำเป็นต้องแยกให้ออกว่าลักษณะผื่นที่เกิดขึ้นมีลักษณะเป็นแบบผื่นจากเชื้อราหรือผื่นจากการแพ้ ร่วมกับการซักประวัติเพิ่มเติมดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนกรณีอันตรายจากคลอรีนในสระว่ายน้ำนั้น ส่วนใหญ่จะพบรายงานเรื่องของอาการระคายเคืองตา หรือตาอักเสบหลังว่ายน้ำในสระที่มีคลอรีน (1) กรณีฤทธิ์ฆ่าเชื้อของคลอรีน พบว่าคลอรีนเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ฆ่าต่อเชื้อรา ยีสต์ สาหร่าย ไวรัสและโปรโตซัวได้บางชนิด แต่อย่างไรก็ตามฤทธิ์ในการต้านเชื้อเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของคลอรีน (1) และยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนว่าการว่ายน้ำในสระที่คลอรีนสามารถรักษาโรคติดเชื้อราได้ Key words: chlorine, antifungal, allergy, แพ้, คลอรีน, ต้านเชื้อรา

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® , chlorine ; [cited 2013 July 9]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
chlorine, antifungal, allergy, แพ้, คลอรีน, ต้านเชื้อรา





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้