หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

levophed ทำให้เกิด anaphylaxis ได้หรือไม่ และถ้าเกิดจะเปลี่ยนไปใช้ยาอะไรในการรักษา septic shock

ถามโดย taweesak เผยแพร่ตั้งแต่ 04/07/2013-14:15:12 -- 73,326 views
 

คำตอบ

Levophed มีตัวยาสำคัญคือ norepinephrine เป็นยาหดหลอดเลือด (vasopressor) ใช้เพื่อเพิ่มความดันโลหิตในคนไข้ที่มีความดันโลหิตต่ำจากอาการช็อค จากข้อควรระวังของ Levophed bitartrate injection ระบุว่าผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของ sodium metabisulfite ซึ่งอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้อย่างรุนแรง (anaphylaxis) โดยเฉพาะในคนที่มีประวัติแพ้ยาหรือสารในกลุ่ม sulfa หรือ sulfite และกลุ่มคนไข้โรคหืด อาการแพ้อาจอันตรายถึงชีวิตหรือทำให้เกิดอาการหืดที่รุนแรงได้ ในการศึกษาหนึ่ง ได้ทำการรวบรวมคนไข้ที่ได้รับ Levophed จำนวน 1,225 ราย โดยในคนไข้จำนวนนี้ มี 5 ราย (0.41%) ที่มีรายงานการเกิด anaphylaxis หลังจากได้รับ Levophed ส่วนใหญ่เป็นคนไข้เพศชายอายุมากกว่า 60 ปี หากคนไข้มีอาการแพ้ Levophed สามารถเลือกใช้ vasopressor ตัวอื่นได้ เช่น epinephrine, dopamine, vasopressin และ ephredrine ตามแต่ที่โรงพยาบาลมี ร่วมกับภาวะอื่นๆ ที่เหมาะสมกับคนไข้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเปลี่ยนยาแล้วยังต้องเฝ้าระวังการเกิดอาการแพ้ได้อีก จากการเกิดการแพ้ยาข้ามกัน (cross-reaction) เนื่องจากยามีโครงสร้างใกล้เคียงกัน จึงมีโอกาสกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ขึ้นได้อีก มีตัวอย่างการเกิด cross-reaction anaphylaxis ในคนไข้รายหนึ่งหลังจากได้รับ ephredine, epinephrine และ norepinephrine โดยหลังจากทดสอบการแพ้ด้วย Skin-prick-tests พบว่าในคนไข้รายนี้แพ้ยา ephedrine, methoxamine, epinephrine, dopamine และยาอีกจำนวนหนึ่ง Key words: Levophed, norepinephrine, vasopressor, anaphylaxis, septic shock, treatment

Reference:
1. Dellinger R.P. (2013) Surviving Sepsis Campaign: International Guidelines for Management of Severe Sepsis and Septic Shock: 2012. Critical Care Medicine and Intensive Care Medicine.41(2): 580-637.
2. Levophed and Anaphylaxis [Online: http://www.ehealthme.com/ds/levophed/anaphylaxis] cited on July 6, 2013.
3. Levophed official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/levophed.html] cited on July 6, 2013.
4. Tsuchimoto T. (2010) Case report : Severe anaphylactic shock followed by positive skin-prick-test to multiple vasoconstrictors. Masui. 59(6):788-91.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้