หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ญาติเป็นโรค SLE ตอนนี้อาการหนักที่หัวใจ กล้ามเนื้อไม่มีเรี่ยวแรง ขับถ่ายไม่รู้ตัว แต่ บางครั้งก็หลงลืม อ่านดูในเน็ตเขาว่าน้ำมันมะพร้ามมันช่วยได้ไหมครับ เหนื่อยเพลีย ความดันสูง ได้แต่นอน มีแผลบวมที่นิ้วมือ ตอนนี้ตัดนิ้วชี้ออกไปแล้ว มียาหรืออาหารเสริมใดพอทุเลาอาการเหล่านี้บ้างครับ

ถามโดย อี๊ด เผยแพร่ตั้งแต่ 04/07/2013-10:09:38 -- 4,004 views
 

คำตอบ

SLE หรือ Systemic lupus erythematosus เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ก่อให้เกิดการอักเสบและผิดปกติทั่วร่างกาย วิธีการรักษาหลักที่แพร่หลายในปัจจุบันคือใช้ยาสเตียรอยด์ เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ช่วยลดการอักเสบของระบบต่างๆ รวมถึงการรักษาตามอาการ เช่น ใช้ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาทาแก้ผื่นคัน ขึ้นกับอาการที่เป็นอยู่ รวมทั้งความรุนแรงของโรคว่าอยู่ในระดับใดแล้ว ซึ่งจะต้องประเมินโดยแพทย์ผู้ทำการรักษาเท่านั้น จากการสืบค้นข้อมูล ไม่พบว่ามีการศึกษาที่บ่งชี้ว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถรักษาหรือบรรเทาอาการของโรค SLE ได้ รวมไปถึงการศึกษาที่แสดงให้เห็นผลของน้ำมันมะพร้าวต่อระบบภูมิคุ้มกัน ตามหลักการแล้ว ผู้ป่วยโรค SLE ควรระมัดระวังการใช้ยาและอาหารเสริมทุกชนิด เนื่องจากอาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้จากการที่ผู้ป่วยค่อนข้างไวต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าบุคคลทั่วๆ ไป เช่น แพ้ส่วนประกอบของยาหรืออาหารเสริม ซึ่งจะทำให้อาการของโรคทรุดหนักลงหรืออาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรค SLE ควรทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ไม่หาซื้อยาหรืออาหารเสริมมารับประทานเอง เมื่อมีอาการผิดปกติใดควรแจ้งให้แพทย์ที่ทำการรักษาทราบทันที Key words: Systemic lupus erythematosus, coconut oil, treatment, น้ำมันมะพร้าว

Reference:
Pubmed Health: Systemic lupus erythematosus [Online: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmedhealth/PMH0001471/] cited on July 7, 2013.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้