หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

mineral oil คืออะไรครับ เห็นว่าถ้ามีอยู่ในเครื่องสำอางค์ ถ้าใช้แล้วสิวจะขึ้น จริงรึเปล่าครับ

ถามโดย joe เผยแพร่ตั้งแต่ 18/05/2013-10:52:03 -- 41,834 views
 

คำตอบ

Mineral oil เป็นสารไฮโดรคาร์บอนชนิดหนึ่งที่ได้จากกระบวนการสกัดปิโตรเลียม mineral oil ถูกนำมาใช้ในผลิตภันฑ์เกี่ยวกับผิวหนังโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง ป้องกันผิวหนังแห้ง ตกสะเก็ด คัน และลดการระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งสาเหตุของผิวแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนัง mineral oil จะทำหน้าที่เป็นชั้นฟีล์มน้ำมันเคลือบบริเวณผิวหนังชั้นบนป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนังและเก็บรักษาความชุ่มชื้นไว้กับผิวหนัง ด้านผลของ mineral oil ต่อการกระตุ้นให้เกิดสิว พบว่า American Academy of Dermatology (AAD) ได้จัด mineral oil ไว้เป็นประเภท “Unlikely to be comedogenic in human skin” ซึ่งหมายถึง “ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ที่ mineral oil จะทำให้เกิดสิวต่อผิวหนังมนุษย์ได้ ” โดยมีการทดสอบผลของ mineral oil ความเข้มข้น 0.5-30% ต่อการเปลี่ยนแปลงของสิวจากขนาดเล็กไปเป็นขนาดใหญ่ขึ้น พบว่ากลุ่มที่ได้ mineral oil เกิดการเปลี่ยนแปลงประมาณ 9-34% กลุ่มที่เป็น negative control (กลุ่มที่ได้รับสารที่เราทราบอยู่แล้วว่าจะไม่ทำให้เกิดสิว) เกิดการเปลี่ยนแปลงประมาณ 15-30% และกลุ่มที่ได้ positive control (กลุ่มที่ได้รับสารที่เราทราบอยู่แล้วว่าจะทำให้เกิดสิว) เกิดการเปลี่ยนแปลงประมาณ 85-95% ซึ่งจากการทดลองนี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มที่ได้ mineral oil ไม่ได้ทำให้เกิดสิวแตกต่างไปจากกลุ่ม negative control มากนัก ดังนั้นจึงเป็นไปได้น้อยมากที่ mineral oil จะกระตุ้นให้เกิดสิวได้(1) แต่อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วย mineral ชนิด heavy mineral oils(2)

Reference:
1. Dinardo JC. Is mineral oil comedogenic?. J Cosmet Dermatol 2005;4:2–3.
2. American Academy of Dermatology. [homepage on the Internet]. New York 2002 [cited 2013 May 18]. Available from: http://www.aad.org/stories-and-news/news-releases/--small-changes-in-skin-care-routine-can-significantly-improve-skin-affected-by-acne-and-rosacea.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้