หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาwarfarin ทำไมกินไม่เหมือนกันคะทั้งๆที่เป็นยาเดียวกัน (กินวันละ1เม็ด แต่วันจันทร์ พุธ ศุกร์ กินเม็ดครึ่ง)

ถามโดย chiaki เผยแพร่ตั้งแต่ 04/05/2013-16:56:21 -- 9,932 views
 

คำตอบ

ยา warfarin เป็นยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด และมีระดับยาในเลือดที่เหมาะสมต่อการรักษาแคบมาก การกำหนดขนาดยาหรือปรับขนาดยา warfarin จำเป็นต้องให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งค่าที่ใช้ชี้วัดว่าความเหมาะสมของขนาดยา warfarin คือค่า INR โดยส่วนใหญ่แล้วเป้าหมาย INR คือ 2-3 (แต่ในบางกรณีอาจสูงกว่านี้ เช่น ผู้ป่วยที่เปลี่ยนลิ้นหัวใจเป็น mechanical prosthetic valve) ซึ่งหากผล INR อยู่นอกช่วงเป้าหมาย ก็อาจจำเป็นต้องมีการปรับขนาดยา warfarin โดยการปรับลดหรือเพิ่มขนาดยามักจะคำนวนจากขนาดยารวมที่ได้ต่อสัปดาห์ (mg/wk) และจะปรับเพิ่มลดครั้งละ 5-20% ของขนาดยารวมต่อสัปดาห์ (1) แต่เนื่องจาก warfarin ที่มีจำหน่ายมีขนาดความแรงเม็ดละ 1, 2, 3, 4 หรือ 5 mg ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลมักจะมียา warfarin ไม่ครบทุกขนาดความแรง ดังนั้นเมื่อมีการคำนวนเป็นขนาดยารวมต่อสัปดาห์ จำเป็นต้องมีการแบ่งเฉลี่ยขนาดยาที่ได้ในแต่ละวันให้ใกล้เคียงกัน ใช้เทคนิคการปรับเพื่อให้ผู้ป่วยสะดวกในการรับประทานยาและลดโอกาสการเกิดความผิดพลาด เช่น กรณีคำนวนขนาดยา warfarin ได้ 30 mg/wk ก็อาจกำหนดวิธีรับประทานยาเป็น warfarin 5 mg 1 tab (จันทร์-เสาร์) หรือหากคำนวนขนาดยา warfarinได้ 27.5 mg/wk อาจกำหนดวิธีการรับประทานยาเป็น warfarin 5 mg ครึ่งเม็ด (½ tab) (จันทร์, พุธ, ศุกร์) และ warfarin 5 mg 1 tab (อังคาร, พฤหัสบดี, เสาร์, อาทิตย์)

Reference:
แนวทางการรักษาผู้ป่วยด้วยยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดรับประทานm(อินเตอร์เนต). กรุงเทพมหานคร; สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์; [ปรับปรุง 2553; วันที่อ้างถึง 9 พฤษภาคม 2556]. [40 หน้า]. ที่มา: http://www.thaiheart.org/images/column_1292154183/warfarin_Guideline%281%29.pdf.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้