หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณหมอให้ คลีมป้ายตา TERRAMYCIN 3.5 mg. 3 หลอด ให้ป้ายถึง 3 เดือน นานไปหรือเปล่าค่ะ (เพราะเคยให้ป้ายประมาณ 5 - 7 วัน)

ถามโดย ธันยพร เผยแพร่ตั้งแต่ 17/03/2013-00:56:31 -- 144,538 views
 

คำตอบ

Terramycin ophthalmic ointment เป็นยาปฏิชีวนะ ประกอบด้วยตัวยา oxytetracycline และ polymycin B ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ตา โดยระยะเวลาในการรักษานั้นขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของการติดเชื้อ ซึ่งอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วันจนถึงหลายสัปดาห์ การหยุดการรักษากลางคันอาจทำให้เชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคลุกลามขึ้นได้ ดังนั้น ควรใช้ยาอย่างต่อเนื่องจนสิ้นสุดการรักษา โดยมีงานวิจัยของ Mustafa Guzey และคณะ เมื่อปี 2000 ซึ่งทำการศึกษาเกี่ยวกับโรคริดสีดวงตา (trachoma) โดยมีการใช้ยาป้ายตา oxytetracycline/polymyxin B (Terramycin) โดยให้ผู้ป่วยป้ายตาวันละ 2 ครั้งเป็นระยะเวลา 2 เดือน ก็ไม่พบว่าทำให้เกิดอาการข้างเคียงใดๆที่รุนแรง นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานการใช้ยา oxytetracycline เกินขนาดอีกด้วย ถ้าในระหว่างการรักษานั้นมีอาการของโรคแย่ลง มีการติดเชื้อชนิดใหม่ หรือมีการติดเชื้อรา ควรหยุดใช้ยาและไปพบแพทย์ กรณีสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องใช้ยานาน ให้สอบถามความจำเป็นกับแพทย์ผู้สั่งใช้ยาโดยตรง

Reference:
- Guzey M, Aslan G, Ozardali I, Basar E, Satici A, Karadede S. Three-day course of oral azithromycin vs topical oxytetracycline/polymyxin in treatment of active endemic trachoma. Jpn J Ophthalmol 2000;44:387–91.
- WebMD. Drugs & Medications - Terramycin with Polymyxin B Opht. http://www.webmd.com/drugs/ drug-60507-Terramycin+with+Polymyxin+B+Opht.aspx?drugid =60507&drugname =Terramycin+ with+Polymyxin+B+Opht. Accessed Mar 17, 2013.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้