หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Benzoxonium ที่ใช้เป็น Preservative มีคุณสมบัติ หรือมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างจาก Benzalkonium อย่างไรครับ

ถามโดย ธวัช ขาสันเที๊ยะ เผยแพร่ตั้งแต่ 23/08/2012-15:05:58 -- 16,460 views
 

คำตอบ

Benzoxonium chloride และ Benzalkonium chloride จัดอยู่ในกลุ่ม Quaternary ammonium compounds มีคุณสมบัติเป็น Antiseptics และ disinfectant เป็นสารชำระล้างโดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง ประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อจุลินทรีย์อยู่ในระดับต่ำ สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้หลายชนิดรวมทั้ง Virus Aids แต่ไม่สามารถฆ่าสปอร์ เชื้อวัณโรค และไวรัสตับอักเสบได้ ส่วนใหญ่ใช้ในการทำความสะอาดพื้นผิวสิ่งแวดล้อมและเครื่องมือ แต่ประสิทธิภาพอาจจะเพิ่มขึ้นเมื่อผสมกับน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดอื่น ข้อมูลของ Benzoxonium chlorideมีจำกัด โดยสารนี้สามารถใช้ในเป็นส่วนผสมในน้ำยาฆ่าเชื้อในปากโดยผสมกับยา lidocaine เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดอาการเจ็บปวดจากแผลในปาก และใช้เป็นฆ่าเชื้อที่ผิวหนังได้ ส่วน benzalkonium chloride มักใช้ในการแช่เครื่องมือผ่าตัด ทำความสะอาดผิวหนังภายนอกของผู้ป่วยที่บาดเจ็บเล็กน้อย และอาจใช้เป็น preservative ในยาเฉพาะที่เช่น ยาตา ดังนั้นสารทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติคล้ายกัน ไม่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

Reference:
1.Benzoxonium chloride. In Martindale. [Online].2012 Aug 30. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Aug 30]
2.Benzalkonium chloride. In DRUGDEX® Evaluations. [Online].2012 Aug 30. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Aug 30]
3. เพ็ญนภา ศรีหริ่ง, กาญจนา สานุกูล, อวิรุทธิ์ สิงห์กุล, ชุติมา วิจิตรานุวัตร. การผลิตยาปราศจากเชื้อและน้ำยาฆ่าเชื้อ.กรุงเทพฯ: ธนาเพรส, 2554, 137-147

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้