หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วย ESKD ได้รับการฟอกเลือด แพทย์สั่ง Vanco 1 g v พยาบาลผสมใน NSS 250 ml drip 2 hr แล้วมีอาการปวดแขนมาก เมื่อเริ่ม drip ยา เพียงเล็กน้อย มีวิธีการแก้ไขอย่างไร

ถามโดย ji เผยแพร่ตั้งแต่ 21/03/2012-10:13:13 -- 6,355 views
 

คำตอบ

ความเข้มข้นของยา vancomycin ภายหลังการผสมไม่ควรเกิน 5 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร และใช้เวลาในการให้ยาไม่น้อยกว่า 60 นาที ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้ ได้รับยา vancomycin ขนาด 4 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร และใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการให้ยา ดังนั้นทั้งขนาดของยาและระยะเวลาในการให้ยาอยู่ในช่วงที่แนะนำแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ในผู้ป่วย ESKD ที่ได้รับการฟอกเลือด มักจะพบปัญหาภาวะอิเลกโทรไลต์ไม่สมดุลย์ (electrolyte imbalance) ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการปวดและอาการเมื่อยล้าได้ ทำให้มีโอกาสที่จะพบอาการข้างเคียงของยา vancomycin เช่น อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ได้มากขึ้น แต่พบได้ไม่บ่อยและการเกิดอาการข้างเคียงนี้สัมพันธ์กับอัตราการให้ยา vancomycin วิธีแก้ไขเบื้องต้น ถ้าสงสัยว่าเกิดจากยา vancomycin แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อให้หยุดการให้ยา เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เปลี่ยนชนิดของยาต้านเชื้อ และหากต้องให้ยาในครั้งต่อไป อาจเปลี่ยนแปลงขนาดยาและระยะเวลาให้เพิ่มขึ้น หรืออาจผสมยากับน้ำเกลือชนิดอื่นๆ เพื่อลดความเข้มข้นของสารละลายลง

Reference:
1. Rocha JL, Kondo W, Baptista MI. Uncommon Vancomycin- Induced Side Effects.
BJID2002;6 (Aug)p196-201.
2. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, et al. Drug Information Handbook
International.18th ed. Lexi–Comp Inc, Ohio, USA, 2009-2010.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้