หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอทราบการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา(Sertralineกับยาอื่น,Fluoxetineกับยาอื่น,Fluvoxamineกับยาอื่นและTopiramateกับยาอื่น)ในระดับที่มีผลทางคลินิกสูง ที่ต้องเฝ้าระวัง

ถามโดย bird เผยแพร่ตั้งแต่ 20/01/2005-15:41:02 -- 7,406 views
 

คำตอบ

Topiramate - ไม่มีผลต่อระดับยาต้านอาการชักชนิดอื่น แต่ phenytoin และ carbamazepine สามารถลดระดับความเข้มข้นของ topiramate ในพลาสมาลงได้ - Topiramate ทำให้ระดับยา digoxin ลดลง 12% แต่ไม่มีนัยสำคัญทางคลินิก อย่างไรก้ดี ควรตรวจระดับ digoxin ในซีรัมเป็นประจำ - เมื่อให้ยาร่วมกัน Topiramate ทำให้ระดับ ethinylestradiol ( ขนาดต่ำ 20 g) ลดลง ทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลง Serotonin reuptake inhibitors (SSRI) : Sertraline, Fluoxetine, Fluvoxamine - การใช้ SSRI ร่วมกับ metoprolol (lipophilic beta blocker) พบว่าทำให้เกิด bradycardia นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้ Fluvoxamine ร่วมกับ propanolol จะทำให้ระดับ propanolol ในเลือดสูงขึ้น 5 เท่า ทำให้เพิ่มฤทธิ์ลดอัตราการเต้นของหัวใจของ propanolol ทำให้เกิด bradycardia (แต่ไม่มีผลต่อฤทธิ์ลดความดันเลือดของ propanolol) แต่การใช้ SSRI ร่วมกับ sotalol (water soluble beta blocker) ไม่พบ bradycardia - การใช้ SSRI ร่วมกับ MAO inhibitor ทำให้เกิด Serotonin syndrome คือ กระสับกระส่วย (CNS irritability) เพิ่มแรงตึงของกล้ามเนื้อ สั่น (shivering) เกิดการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกตัว ไม่ทราบกลไกการเกิดชัดเจน แต่อาจคาดว่าเกิดการสะสมของ serotonin มากเกินไปอย่างรวดเร็วในสมอง - การใช้ SSRI ร่วมกับ TCA antidepressants ทำให้เพิ่มผลการรักษาของ TCA แต่ยังไม่ทราบกลไกชัดเจน คาดว่า SSRI อาจจะไปยับยั้ง metabolism ของ TCA - การใช้ fluoxetine ร่วมกับ cyproheptadine ทำให้ผลการรักษาของ fluoxetine ลดลง TCA แต่ยังไม่ทราบกลไกชัดเจน คาดว่า เนื่องจาก fluoxetine เป็น seretonergic activity แต่ cyproheptadine เป็น seretonergic antagonist - การใช้ fluoxetine ร่วมกับ dextromethorphan จะทำให้เกิด hallucination ได้ - SSRI เป็น CYP3A4 inhibitor ควรระวังการใช้ SSRI ร่วมกับยาที่ metabolise ผ่าน CYP3A4 เพราะว่าจะเพิ่มระดับยาเหล่านั้นจนอาจเกิดความเป็นพิษได้ เช่น benzodiazepine, carbamazepine เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้