หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พี่ชายมีอาการคอเลสเตอเรอลในเส้นเลือดสูง คุณหมอจ่ายยา crestor 10 mg ให้กินทุกวันก่อนนอน สองเดือนแรกที่กิน ก็กลับสู่ระดับปกติ แต่คุณหมอก็ให้กินยานี้มาเรื่อยๆประมาณ 1 ปีได้แล้วทั้งที่อาการปกติครับ อยากทราบว่าถ้าทานต่อไปเรื่อยๆทุกวันจะมีอันตรายอะไรหรือไม่ครับ

ถามโดย แจ็ค เผยแพร่ตั้งแต่ 04/02/2012-19:04:40 -- 27,789 views
 

คำตอบ

ภาวะไขมันในเลือดสูงที่สำคัญ คือ ไขมันชนิด Low-density lipoproteins (LDL) ซึ่งมีผลทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จากการไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดแดงทำให้หลอดเลือดแข็งและตีบ ยา crestor มีตัวยาสำคัญ คือ rosuvastatin ซึ่งสามารถลดระดับไขมันชนิด LDL และลดการสะสมไขมันในหลอดเลือดแดง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าระดับไขมัน LDL จะอยู่ในสภาะวะปกติ ร่วมกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย ถ้าไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงและไม่มีข้อห้ามใช้ โดยส่วนใหญ่แล้วยาในกลุ่มนี้ต้องรับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี หรือตลอดชีวิตถ้าผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ผู้ป่วยสูงอายุ มีโรคเบาหวาน มีประวัติของโรคหลอดเลือดตีบ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่จะต้องพิจารณาผู้ป่วยเป็นรายๆไป ดังนั้นการรับประทานยาจึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เพื่อติดตามผลการรักษารวมทั้งอาการข้างเคียง ได้แก่ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ และควรติดตามการทำงานของตับและไตเป็นระยะระหว่างที่รับประทานยานี้ค่ะ

Reference:
1. Drug Information Handbook 19th Edition 2010-2011
2. Pharmacotherapy: A Pathophysiologic Approach, Eighth Edition

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้