หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า การกินน้ำมันกระเทียม จะมีผลต่อการกินยาต้าน HIV ไหมครับผมกินสูตรยาต้าน KALETRA+AZT+3TC อยู่ เพราะผลการตรวจเลือดทุกอย่างดีหมด ยกเว้น ไตรกลีเซอร์ไลด์= 321 หมอให้งดอาหารพวกแป้ง หวาน จึงอยากจะทราบว่า การกินน้ำมันกระเทียมจะมีผลกับยาต้านที่ผมกินอยู่หรือไม่ และ ไม่ควรกินกระเทียมกับยาต้านตัวไหน ขอความกระจ่างด้วยน่ะครับ เพราะผมไม่รู้จะหาคำตอบที่ไหน ถามใครก็บอกว่าน่าจะ รบกวนด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับผม

ถามโดย อยากรู้ เผยแพร่ตั้งแต่ 21/07/2011-14:40:06 -- 8,382 views
 

คำตอบ

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กระเทียมมีอยู่ในรูปแบบต่างๆหลายรูปแบบ เช่น แคปซูลกระเทียม ผง สารสกัดกระเทียม หรือน้ำมันกระเทียม ในกลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV มีการใช้ผลิตภัณฑ์กระเทียมเป็นการรักษาเสริมหรือการรักษาทางเลือกเนื่องจากมีรายงานว่าผลิตภัณฑ์กระเทียมมีผลเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และยังมีส่วนช่วยลดคลอเรสเตอรอล แต่ก็มีรายงานว่าผลิตภัณฑ์กระเทียมมีผลลดระดับยาในเลือดของยาในกลุ่ม Protease inhibitors (PIs) เช่น ยา Saquinavir และ ยา Ritonavir และยาในกลุ่ม Non-nucleoside reverse transcriptase inhibitor (NNRTIs) เช่น Efavirenz หรือ Nevirapine ซึ่งยา Kaletra® ประกอบด้วยยา (Lopinavir และ Ritonavir) ดังนั้นการทานยาเหล่านี้ร่วมกับน้ำมันกระเทียมอาจส่งผลต่อการรักษา ซึ่งก็ขึ้นกับปริมาณของกระเทียม ระยะเวลาที่บริโภคเข้าไปและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผลของการทานผลิตภัณฑ์กระเทียมร่วมกับยาต้าน HIV นั้นยังคงต้องการการวิจัยเพิ่มเติม ในกรณนี้ถ้ากำลังรับประทานยาต้านร่วมกับผลิตภัณฑ์กระเทียมอยู่แนะนำว่าควรแจ้งให้แพทย์ทราบจะได้มีการติดตามผลการรักษา โดยถ้ารับประทานร่วมกันแล้วไม่มีผลกระทบต่อการรักษาก็อาจจะสามารถทานร่วมกันได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในกรณีที่รับประทานผลิตภัณฑ์กระเทียมร่วมกับยาต้าน HIV มาเป็นระยะเวลานานและต้องการจะหยุดทานผลิตภัณฑ์กระเทียมก็ไม่ควรหยุดยาเอง เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อระดับยาในเลือดของยาต้าน HIV จึงควรแจ้งให้แพทย์ทราบเช่นเดียวกัน จะได้ติดตามผลการรักษารวมทั้งอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับยาค่ะ

Reference:
1. สมภพ ประธานธุรารักษ์ ใน บุษบา จินดาวิจักษณ์ สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์ ลักขณา สุวรรณน้อย วิรยา วิจิตรเนาวรัตน์ พิชญา ดิลกพัฒนมงคล ศยามล สุขขา บรรณาธิการ ปฏิกิริยาระหว่างยาและสมุนไพร. Review and Update on Drug Interactions. บริษัท ประชาชน จำกัด. หน้า 129
2. Ogbuokiri JE. Clinically significant drug interactions in the HIV-infected elderly. HIV Clin 2011;23(2):12-15
3. http://www.medscape.com/viewarticle/429776_9
4. http://www.webmd.com/drugs/drug-8436-Ritonavir+Oral.aspx?drugid=8436&drugname=Ritonavir+Oral&dmid=1127&dmtitle=SELECTED%20PROTEASE%20INHIBITORS/GARLIC&intrtype=DRUG&pagenumber=9

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้