หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วางแผนจะตั้งครรภ์ แต่กินยา inderal,fluoxetine มาได้ประมาณ 6 เดือน กินเช้า อย่างละเม็ด จะมีผลกับการตั้งครรภ์มั้ย และต้องหยุดยาก่อนหรือเปล่า มียาไหนที่ใช้แทนยา 2 ตัวนี้มั้ยคะ

ถามโดย หวาน เผยแพร่ตั้งแต่ 11/05/2011-16:24:56 -- 8,989 views
 

คำตอบ

ยา Inderal® เป็นชื่อการค้าของยา Propranolol เป็นยาลดความดัน และลดอาการใจสั่น เคยมีการศึกษาในสัตว์พบว่าการให้ยาระดับสูงอาจมีผลเสียต่อตัวอ่อน การศึกษาในสตรีมีครรภ์พบว่ายาสามารถผ่านรกจากแม่สู่ลูกได้ อาจมีผลต่อการบีบตัวของมดลูก ยังไม่มีการศึกษาถึงความปลอดภัยในการใช้ยานี้ในระยะตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก แต่การใช้ยาติดต่อกันนานๆในระดับสูงในช่วง การตั้งครรภ์เดือนที่ 4-9 อาจส่งผลให้เด็กมีความผิดปกติในการเจริญเติบโต (ภาวะ Intrauterine growth retardation) หรือเด็กมีภาวะหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ อย่างไรก็ดียานี้ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มที่ห้ามรับประทานขณะตั้งครรภ์ แต่สามารถทานได้หากแพทย์เห็นว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษ นอกจากนี้องค์การที่มีบทบาทควบคุมโรคความดันโลหิตสูงของสากล (JNC 7) ได้แนะนำว่ายานี้สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในสตรีตั้งครรภ์ ผู้ที่รับประทานยาและวางแผนจะตั้งครรภ์ควรแจ้งให้สูตินารีแพทย์ทราบว่ากำลังใช้ยานี้อยู่ แพทย์อาจแนะนำยาที่ปลอดภัยกว่านี้ได้ โดยต้องพิจารณาถึงข้อบ่งใช้ของยาร่วมด้วยค่ะ ยา Fluoxetine เป็นยากลุ่มต้านอาการซึมเศร้า มีการศึกษาในช่วงปี 2003 พบว่าการใช้ยานี้ในระหว่างตั้งครรภ์พบว่าระดับยาในเลือดจะต่ำกว่าช่วงปกติที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ซึ่งอาจทำให้ผลการรักษาด้วยยานี้ลดลง หรืออาจมีความจำเป็นต้องเพิ่มระดับยามากขึ้น ยานี้สามารถผ่านรกจากแม่สู่ลูกได้ แต่ระดับยาในตัวเด็กจะต่ำและสามารถค่อยๆขับออกได้หลังจากที่เด็กคลอดแล้วจนหมดอาจใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จากการศึกษาที่มีการใช้ยานี้ในสตรีตั้งครรภ์ไม่พบว่ายานี้ทำให้เกิดความผิดปกติถึงระดับก่อความพิการได้ แต่อาจมีผลทำให้ความดันในปอดของเด็กสูงขึ้น หากมีความจำเป็นต้องรับประทานยานี้เพื่อรักษาโรคอย่างต่อเนื่องควรปรึกษาแพทย์ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาปรับลดขนาดยาให้ใช้เท่าที่จำเป็นได้หรือเปลี่ยนไปใช้ยาอื่นที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ได้ค่ะ

Reference:
ที่มาของแหล่งข้อมูล
1. Schaefer C, Peters P, Miller RK. Drugs during pregnancy and lactation. 2nd Edition. Academic press. Great Britain. 2007
2. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook. 19th Edition. Lexicom. Ohio. 2010

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้