หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มียาชนิดไหนบ้างครับที่ส่งผลเพิ่มการหลั่ง growth hormone

ถามโดย maxx เผยแพร่ตั้งแต่ 18/02/2011-00:11:00 -- 3,134 views
 

คำตอบ

จากการหาข้อมูล พบว่า Somatropin หรือ Recombinant human growth hormone เป็นยาที่ออกฤทธิ์โดยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ และกระตุ้นเมตาบอลิสมของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และแร่ธาตุ ซึ่งมีข้อบ่งใช้เฉพาะสำหรับเด็กที่มีภาวะตัวเตี้ยจากการขาด growth hormone เท่านั้น อาการข้างเคียงที่พบได้ 1. ด้านหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular Effects) เช่น เจ็บหน้าอก, บวม (Edema), ความดันโลหิตสูง (Hypertension), ภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ (Tachycardia) 2. อาการข้างเคียงด้านต่อมไร่ท่อและMetabolic (Endocrine/Metabolic Effects) เช่น มีการคั่งของน้ำในร่างกาย (Body fluid retention), เบาหวาน (Diabetes mellitus), ภาวะมีเต้านมในผู้ชาย (Gynecomastia), ไขมันในเลือดผิดปกติ (Lipids abnormal), ภาวะบกพร่องธัยรอยด์ฮอร์โมน 3. อาการข้างเคียงด้านระบบประสาท (Neurologic Effects) เช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ชัก นอกจากนี้อาจเกิด ผื่น คลื่นไส้ อาเจียน ตับอ่อนอักเสบ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ สั่นและชักได้ค่ะ อย่างไรก็ตามหากแบ่งประเภทของยาทางกฎหมายจัดอยู่ในกลุ่มยาควบคุมพิเศษ (special controlled drug) เนื่องจากเป็นยาที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายหรืออาการข้างเคียงที่ถึงแก่ชีวิตได้ หรืออาจเป็นยาที่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งตามข้อกำหนดในร้านยา สามารถจำหน่ายได้ในร้านที่มีใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน และจะต้องจ่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น เภสัชกรแนะนำว่า หากมีความจำเป็นต้องใช้อาจไปที่สถานพยาบาลและให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาสั่งจ่ายก่อนค่ะ

Reference:
1. MIMS Thailand. Somatropin. Available at: http://www.mims.com/Page.aspx?menuid=mimssearch&searchcategory=AUTODET&searchstring=somatropin&CTRY=TH. Accessed date: 01/02/2011
2. Somatropin. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2007 Dec 08. Available from: MICROMEDEX® 2.0 Healthcare Series; 2011. [cited 2011 Mar 23]

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้