หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่องยาทรานซามินต่อค่ะ เห็นอ่านรายละเอียดว่ายังไมข้อบ่งใช้ด้านการรักษาฝ้า แล้วทำไมเวลาไปหาหมอที่คลินิกดังๆหมอเฉพาะทางด้วย ทำไหมเขาจ่ายยาtransamine กันทั้งนั้น อย่างนี้จะเชื่อใครดีค่ะ คุณเภสัชหรือคุณหมอนะ

ถามโดย นก เผยแพร่ตั้งแต่ 14/02/2011-13:58:44 -- 2,944 views
 

คำตอบ

สำหรับข้อบ่งใช้ของยาแต่ละชนิดมีอยู่ 2 ประเภท คือ ข้อบ่งใช้ที่ได้รับการรับรอง (FDA-Labeled indications) และข้อบ่งใช้ที่ไม่ได้รับการรับรอง (Non-FDA Label indications) ซึ่งการพิจารณาข้อบ่งใช้ของยาในแต่ละประเภทนั้นจะมาจากการศึกษาทางคลินิกที่แน่ชัดว่ายาสามารถให้ประสิทธิภาพที่ดีในข้อบ่งใช้ดังกล่าว รวมถึงพิจารณาในด้านของความปลอดภัยร่วมด้วย ซึ่งหากพิจารณายา tranexamic acid ในการรักษาฝ้าพบว่าไม่มีทั้ง FDA-Labeled indications และ Non-FDA Label indications เนื่องจากการศึกษาทางคลินิกในการรักษาฝ้ายังมีไม่เพียงพอ ประกอบกับการเกิดผลข้างเคียงของยาที่อาจเกิดอันตรายได้ง่ายตามที่ได้กล่าวถึงในคำถามข้อ 2393 ค่ะ แต่ถ้าหากมีการสั่งใช้ก็ต้องอยู่ในการติดตามของแพทย์อย่างใกล้ชิด ร่วมกับผู้ใช้ยาไม่ควรมีโรคที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา และใช้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุดด้วยค่ะ อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัตินั้นการใช้ยาไม่ตรงตามคำแนะนำ หรือคำรับรองตามที่องค์กรทางวิชาการเสนอไว้ ก็ไม่ใช่ข้อห้ามเสียทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รับผิดชอบ และการรักษาพยาบาลซึ่งควรมีการเฝ้าระวังการเกิดอาการข้างเคียงหรืออาการพิษที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยของตนค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้