หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่ทราบว่าถ้าทาน rispiridal กับ mercilon และใช้ครีมนวดหน้าอกที่มีส่วนผสมของ phytoestrogen จะมีผลข้างเีีคียงอะไรหรือป่าวหรือมีผลทำให้การออกฤทธิ์ของยาตัวใดลดลงหรือเปล่าคะ

ถามโดย sweet เผยแพร่ตั้งแต่ 18/01/2011-14:21:59 -- 2,729 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูลการใช้ยาร่วมกันของ risperidone, Mercilon® (ประกอบด้วยตัวยา ethinyl estradiol และ desogestrel) และครีมที่มีส่วนประกอบของ phytoestrogen ไม่พบการเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้ระดับยาตัวใดเพิ่มขึ้นหรือลดลงรวมทั้งไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงในเรื่องของผลการรักษา จึงสามารถใช้ร่วมกันได้ค่ะ หากพิจารณายาที่ให้มาพบว่า risperidone เป็นยาที่มีรายงานการเกิดปฏิกิริยาเมื่อใช้ร่วมกันกับยาอื่นค่อนข้างมาก โดยอาจส่งผลลดหรือเพิ่มระดับของยาที่ใช้ร่วมกัน และอาจมีผลต่อการรักษาหรือทำให้เกิดผลข้างเคียงของยามากขึ้นได้ โดยกลุ่มยาที่มักพบการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับ risperidone เช่น ยารักษาอาการชัก ยาแก้เศร้า ยารักษาอาการพาร์กินสัน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก risperidone อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ของคือ ทำให้เกิด โพรแลคตินในเลือดสูง (hyperprolactinemia) ทำให้เกิดอาการแสดง เช่น อาการเจ็บคัดตึงเต้านม น้ำนมไหลผิดปกติ ประจำเดือนมาผิดปกติ ถึงแม้ว่ายังไม่มีรายงานการเกิดปฏิกิริยาตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่เมื่อพิจารณาจากอาการไม่พึงประสงค์ของยา risperidone เมื่อมีการใช้ร่วมกันกับ phytoestrogen อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดอาการคัดตึงเต้านมได้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นแล้วจะมาพิจารณาในภายหลังว่าเกิดจากยาชนิดใดจะทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นในกรณีนี้เภสัชกรแนะนำว่าควรหยุดการใช้ phytoestrogen ไปก่อน เมื่อมีอาการคงที่จากการใช้ risperidone คือ ไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับเต้านมแล้วจึงค่อยกลับมาเริ่มใช้ภายหลังได้

Reference:
• Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, et al. Drug Information Handbook. 19th ed. Hudson: LexiComp.Inc, 2010-11.
• Tatro DS. Drug Interaction Facts. Wolters Kluwer Health; Missouri. 2010.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้