หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นกรดไหลย้อน เริ่มมีอาการกลืนลำบาก มีเพื่อนที่เป็นแนะนำให้ทาน Nexium + Motilidium M ถามว่าควรทาน nexium 20 mg เช้า+เย็น หรือ ทาน 40 mg ตอนเช้า อย่างเดียว อย่างไหนดีกว่ากัน... ส่วน motilidium ทาน 3 เวลา ก่อนอาหาร และก่อนนอน

ถามโดย นิวแฮนด์ เผยแพร่ตั้งแต่ 02/12/2010-01:35:43 -- 84,863 views
 

คำตอบ

ก่อนอื่นต้องเรียนถามกลับมาว่า ทราบได้อย่างไรว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน อาการกลืนลำบากไม่ได้แสดงว่าจะต้องเป็นโรคดังกล่าว หากเป็นโรคกรดไหลย้อนจริงยังมีขั้นตอนการรักษาที่ไม่ต้องใช้ยารวมถึงการปฏิบัติตัว ซึ่งอาจทุเลาได้โดยไม่ต้องใช้ยา หรือหากจะต้องใช้ยาก็ยังมียาอื่นให้เลือกนำมาใช้ได้ก่อนที่จะมาใช้ยากลุ่ม proton pump inhibitors (ซึ่ง Nexium หรือชื่อสามัญทางยาคือ esomeprazole เป็นยาในกลุ่มนี้ด้วย) จึงยังไม่แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการใช้ยาดังกล่าว สำหรับข้อความข้างล่างนี้เป็นการให้ข้อมูลทางวิชาการทั่วๆ ไป เกี่ยวกับการเปรียบเทียบยาตามที่ถามมา ดังนี้ ขนาดยา esomeprazole ที่แนะนำในการรักษาโรคกรดไหลย้อน (gastroesophageal reflux disease) คือ 20-40 mg วันละครั้ง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ได้มีการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถยับยั้งกรดในกระเพาะอาหารระหว่างการใช้ esomeprazole 40 mg วันละครั้ง กับการใช้ esomeprazole 20 mg วันละ 2 ครั้ง พบว่าการใช้วันละ 2 ครั้งจะสามารถยับยั้งกรดในกระเพาะอาหารได้เป็นระยะเวลายาวนานกว่า คือ 17.5 ชั่วโมง เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาวันละครั้ง ซึ่งสามารถยับยั้งกรดได้นาน 14.2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างดังกล่าวอาจไม่ส่งผลทางคลินิกมากนัก สำหรับ Motilium หรือชื่อสามัญทางยาคือ domperidone เป็น prokinetic drug ทำให้ทางเดินอาหารส่วนต้นเคลื่อนไหวดี ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนและช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้เริ่มต้นการรักษาโรคกรดไหลย้อนด้วยยา (อีกทั้งรายนี้ไม่แน่ใจว่าจะเป็นโรคดังกล่าวจริงหรือไม่) ดังได้กล่าวแล้วข้างต้น

Reference:
1. Currie CJ, Poole CD, Gale EA. The influence of glucose-lowering therapies on cancer risk in type 2 diabetes. Diabetologia2009;52(9):1766-77.
2. Esomeprazole. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2011 Jan 10. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2011 Jan 15].

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้