หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในกรณีที่เกิดผื่นจาก Methimazole สามารถทานต่อหรือทานซ้ำได้หรือไม่ เห็นคำตอบของคำถามก่อนหน้าแจ้งว่าเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อย

ถามโดย คุณนาย เผยแพร่ตั้งแต่ 01/12/2010-14:58:06 -- 6,121 views
 

คำตอบ

การพิจารณาว่าจะรับประทานยา methimazole ต่อได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาก่อนว่าผื่นที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการแพ้ยาหรือไม่ และความรุนแรงของอาการที่เกิด ซึ่งผื่นแพ้ยามี 2 ลักษณะ คือ ไม่รุนแรง กับ รุนแรง หากเป็นอาการที่ไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถใช้ยานี้ได้ หากมีความจำเป็นต้องได้รับยานี้ในอนาคต การวินิจฉัยอาการแพ้ยานั้นต้องอาศัยข้อมูลหลายอย่างประกอบกัน เช่น ผื่นที่กล่าวมานั้นเกิดจากการแพ้ยาหรือไม่ ซึ่งผู้ป่วยอาจเกิดโรคผื่นผิวหนังชนิดอื่นๆ ขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งหากเป็นผื่นที่เกิดจากการแพ้ยาจริงก็ต้องทำการประเมินว่าผู้ป่วยมีการรับประทานยาที่สงสัยในช่วงเวลาที่สอดคล้องของการแพ้ยาหรือไม่ รวมถึงผู้ป่วยมีการใช้ยาอื่นใดในช่วงเวลาที่สอดคล้องกับการแพ้ยาหรือไม่ ซึ่งผื่นแพ้ยาบางชนิดอาจต้องอาศัยประวัติของการรับประทานยาย้อนหลังระยะเวลานานเป็นเดือน รวมถึงประวัติของการรับประทานยาที่สงสัย เช่น ในกรณีนี้หากผู้ป่วยเคยรับประทานยา methimazole มาก่อน ผู้ป่วยเคยมีอาการแพ้ดังกล่าวขึ้นหรือไม่ รวมถึงหลังจากผู้ป่วยมีผื่นผิวหนังเกิดขึ้นแล้ว ได้ทำการรักษาใดๆ แก่ผู้ป่วยเช่น หยุดยา หรือให้ยาต้านฮิสตามีนหรือไม่ หากมีการปฏิบัติดังกล่าวผู้ป่วยมีอาการที่ดีขึ้นหรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้จะนำมาซึ่งการวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีการแพ้ยาจริง แล้วจึงนำมาสู่การจัดการเลือกใช้ยาเพื่อป้องกันปัญหาการแพ้ยาซ้ำต่อไปได้ค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้