หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือเป็นผู้ชายอายุ 21 ปี แต่มีขนาดเต้านมโตเหมือนผู้หญิงอ่ะครับ ศึกษาข้อมูลแล้วพบว่าเป็น gynecomastia มีคนแนะนำให้ซื้อ NOLVADEX มาทานดูก่อนว่าจะหายมั๊ย อยากทราบว่าซื้อเองได้มั๊ยครับ แล้วต้องทานนานแค่ไหน ยังไง ขอบคุณมากครับ

ถามโดย เครียด เผยแพร่ตั้งแต่ 28/11/2010-15:05:56 -- 6,113 views
 

คำตอบ

Gynecomastia คืออาการแสดงของการมีฮอร์โมน estrogen ในร่างกายมาก โดยอาจจะมากเกินไปในผู้ชายจึงทำให้มีขนาดเต้านมโตเหมือนผู้หญิงดังที่คุณเครียดเป็นได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่ายา Nolvadex® ซึ่งมีตัวยาสำคัญคือ tamoxifen นั้น อยู่ในกลุ่มยา anti-estrogen มีฤทธิ์ในการยับยั้งฤทธิ์ของฮอร์โมนเอสโตรเจน แต่ไม่พบการรับรองข้อบ่งใช้สำหรับการรักษา gynecomastia แต่อย่างใด นอกจากยาดังกล่าวไม่เหมาะสมในการนำมารักษาแล้ว ยังอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ คือ อาจมีผลทำให้เกิดเส้นเลือดดำอุดตันได้ เป็นต้น ทางเภสัชกรแนะนำให้คุณเครียดปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายและหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป และการใช้ยานอกข้อบ่งใช้ควรอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษาเท่านั้น

Reference:
Tamoxifen. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Oct 25. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Nov 30].

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้