หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ต้องการทราบ ว่า การจ่ายยา senokot ในผู้ป่วยที่ได้รับยา simvastatin นี้เป็นการป้องกันอาการท้องผูกที่จะเกิดจากการใช้ simvas หรือไม่ แล้ว senokot นี้ ตัวยาตัวไหนที่เป็นตัวออกฤทธิ์ หลักครับ (ขอบคุณล่วงหน้าครับ)

ถามโดย เด็ก-ดี เผยแพร่ตั้งแต่ 04/11/2010-12:33:09 -- 5,949 views
 

คำตอบ

simvastatin เป็นยารักษาไขมันในเลือดสูง อาการข้างเคียงที่พบได้ เช่น ภาวะผิดปกติของกล้ามเนื้อ(myopathy) ท้องผูก ภาวะการทำงานของตับบกพร่อง ท้องอืด (flatulence) อาหารไม่ย่อย (dyspepsia) ซึ่งอาการข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับผู้ป่วยทุกราย และจากข้อมูลของยา simvastatin สามารถทำให้เกิดท้องผูกได้ประมาณ 2% เท่านั้น โดยส่วนใหญ่แพทย์มักใช้ senokot® ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด (myocardial infarction) เนื่องจากท้องผูกอาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้ เนื่องจากการเบ่งอุจจาระ senokot® ประกอบด้วย sennosides ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ ขนาดแนะนำในการรักษา 2-4 เม็ดต่อวัน นักศึกษาสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยา senokot® ได้ที่ http://www.medscape.com/druginfo/monograph?cid=med&drugid=5539&drugname=Senokot+Oral&monotype=monograph

Reference:
1. Charles F. Lacy, Lora L. Armstrong, Morton P. Goldman, Leonard L. Lance. Drug Information Handbook. 18th Edition. Ohio: Lexi-Comp Inc., 2009.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้