หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบถึงคุณสมบัติของยา elidel ค่ะ ตอนนี้เป็นผื่นขึ้นที่หน้ามีลักษณะแดง อับเสบ และหากติดต่อเป็นเวลานานกว่าหนึ่งเดือน มีผลเสียอย่างไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย ศมน เผยแพร่ตั้งแต่ 19/10/2010-15:04:17 -- 80,621 views
 

คำตอบ

Elidel® ประกอบด้วยตัวยา pimecrolimus ซึ่งมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน (immunosuppressant agent) เนื่องจาก ออกฤทธิ์โดยกดการทำงานของ T-cell ซึ่งเป็นเซลล์เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้มีการสร้าง cytokine ซึ่งเป็นสารที่มีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกันลดลง มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) ในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบดังเดิม (conventional therapy) โรคผื่นแพ้จากการสัมผัส (Contact Dermatitis) โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) มักพบในผู้ป่วยหรือครอบครัวที่มีประวัติภูมิแพ้ผิวหนัง หรือภูมิแพ้ในระบบต่างๆ ร่วมด้วย อาการของโรคจะเป็นๆ หายๆ มีทั้งช่วงที่โรคเห่อ ซึ่งจะมีผื่นผิวหนังและอาการคันมาก และช่วงที่โรคสงบสลับกัน ลักษณะที่สำคัญคือมีผื่นผิวหนังซึ่งเป็นลักษณะของ “ผิวหนังอักเสบ” ผิวหนังโดยทั่วไปจะค่อนข้างแห้งหรือ แห้งมาก และมีอาการคันเป็นอย่างมาก คันเรื้อรัง ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของโรคนี้ ตำแหน่งของโรคจะแตกต่างตามวัย วัยทารก จะพบผื่นแดงบริเวณแก้ม ด้านนอกของแขนขา ข้อมือและข้อเท้า วัยเด็กโต และผู้ใหญ่ ผื่นจะพบบริเวณข้อพับต่างๆ เช่น ข้อพับแขนและขาทั้งสองข้าง ที่คอ บางครั้งเกาจนเป็นปื้น มีขุยดำ หรือแห้งหนา โรคผื่นแพ้จากการสัมผัส (contact dermatitis) เป็นผื่นคันที่เกิดจากการสัมผัสถูกสิ่งกระตุ้นจากภายนอกร่างกาย ซึ่งเป็นสารระคายเคืองหรือสารที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ง่าย ผื่นมีลักษณะเป็นผื่นแดง หรือตุ่มน้ำใสเล็กๆ มีอาการคันบริเวณที่สัมผัส ทำให้เห็นเป็นรอยของสิ่งที่สัมผัส บางรายอาจเป็นตุ่มน้ำใสเล็ก ๆ ซึ่งต่อกันเป็นตุ่มพองใหญ่ เมื่อแตกออกจะมีน้ำเหลืองไหล และมีสะเก็ดเล็กๆ เกรอะกรัง เมื่ออาการทุเลาผิวหนังอาจแห้งเป็นขุย หรือหนาตัวขึ้นชั่วคราว บางรายผิวหนังอาจคล้ำลงหรือเป็นรอยด่างขาวชั่วคราว ขนาดในการรักษา 1% ครีมทาบริเวณที่เป็นวันละ 2 ครั้ง ทาต่อเนื่องจนกว่าจะหายและควรมีการประเมินการตอบสนองต่อการรักษาภายใน 6 สัปดาห์ แนะนำให้ใช้ในปริมาณน้อยที่สุดที่สามารถคุมอาการของโรคได้และใช้เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ (short-term and intermittent long-treatment) ไม่แนะนำให้ใช้ติดต่อกันนานเกิน 1 ปี เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลการศึกษาถึงความปลอดภัยในผู้ที่ใช้มากกว่า 1 ปี และไม่ควรใช้ในผู้ที่อายุต่ำกว่า 2 ปี อาการข้างเคียงที่พบ แสบร้อนผิว ปวดศีรษะ ไข้ มีความเสี่ยงในการติดเชื้อทางผิวหนัง โดยเฉพาะเชื้อไวรัสเช่น อีสุกอีใส งูสวัด จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ซึ่งหากมีการสงสัยว่าติดเชื้อดังกล่าว ให้รีบปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ยาทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงแสงแดด และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทาบริเวณที่ใช้ยานี้

Reference:
Pimecrolimus. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Sep 29. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Oct 19].

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้