หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Bioadhesive agents มีอะไรบ้างครับ และ Main Ingredient ของBioadhesive form โดยทั่วไปใช้อะไร

ถามโดย หยู๋ฟุ เผยแพร่ตั้งแต่ 03/11/2004-18:13:28 -- 6,601 views
 

คำตอบ

Bioadhesive agents หรือ Mucoadhesive agents โดยทั่วไป หมายถึงโพลิเมอร์ชนิดที่ได้จากธรรมชาติ, กึ่งสังเคราะห์ หรือโพลิเมอร์สังเคราะห์ ซึ่งมีคุณสมบัติยึดเกาะกับ mucus membrane ของร่างกายได้ ฌพลิเมอร์เหล่านี้ถูกนำมาใช้พัฒนาระบบควบคุมการปลดปล่อยยาในระบบทางเดินอาหาร (oral delivery) เป็นหลัก แต่มีบางรายงานการวิจับที่นำโพลิเมอร์เหล่านี้มาใช้นำส่งยาผ่านทางเยื่อบุอื่นๆ เช่น การนำส่งยาผ่านเยื่อบุช่องคลอด (Intravaginal drug delivery) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากกล่าวถึงคำว่า “Mucoadhesion” นักวิจัยทางเภสัชกรรมเทคโนโลยีมักนึกถึงอันตรกิริยา (Interaction) ระหว่าง mucin layer ซึ่งคลอบคลุมตลอดทางเดินอาหาร กับbioadhesive polymer โพลิเมอร์ที่ถูกนำมาใช้ในการนำส่งยาผ่านทางเยื่อบุ (Mucoadhesive drug delivery systems : MADDS) มักเป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติชอบน้ำสูง (hydrophilicity) เพราะมีแนวโน้มในการเกาะติดกับเยื่อบุได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาในโพลิเมอร์เหล่านี้มีขนาดจิ๋ว (ไมโคร-นาโนเมตร) เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสระบบนำส่งอีกด้วย โดยนักวิจัยอาจออกแบบให้โพลิเมอร์ยึดเกาะบริเวณใดบริเวณหนึ่งของระบบทางเดินอาหารอย่างจำเพาะเจาะจง เช่น ยึดติดไว้ภายในช่องปาก (buccal/ sublingual routes), หลอดอาหาร (esophagus) , กระเพาะอาหาร(stomach), ลำไส้เล็ก (small intestine) หรือ colon เป็นต้น โดยอาศัยคุณลักษณะทางกายภาพและสรีรวิทยาที่แตกต่างหันภายในระบบทางเดินอาหารแต่ละช่วง เช่น ความเป็นกรด-ด่าง (pH) , เอนไซม์ เป็นต้น ตัวอย่างของโพลิเมอร์ที่นิยมใช้ในการพัฒนา MADDS ได้แก่ polyacrylic polymers ( เช่น carbopol, polycarbophil) , สารผสมระหว่าง hydroxypropylcellulose (HPC) กับ ethylcellulose (EC) ในอัตราส่วนผสมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีรายงานวิจัย นำ chitosan มาผสมกับ HPC และ EC เพื่อนำมาใช้ส่งยาผ่านทางเยื่อบุอีกด้วย

Reference:
1. ยุพิน รุ่งเวชวุฒิวิทยา . การควบคุมการปลดปล่อยยารับประทาน. ใน Advances in Industrial Pharmaceutical Technology II. หน้า 13-14
2.Kim KH, Singh BN. Drug delivery-Oral route. In, Encyclopedia of Pharmaceutical Technology Volume I. pp 896-897

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้