หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

folate กะ folicacid ต่างกันหรือไม่อย่างไร ในคนตั้งครรภ์

ถามโดย อยากรู้จัง เผยแพร่ตั้งแต่ 10/09/2010-15:04:39 -- 33,782 views
 

คำตอบ

วิตามินบี 9 หรือที่รู้จักกันในชื่อของ กรดโฟลิค (folic acid) สำหรับ folic acid และ folate นั้นคือวิตามินตัวเดียวกัน(วิตามินบี 9) แตกต่างกันตรงที่ folic acid นั้นคือชื่อเรียกของวิตามินบี 9 ที่ได้มาจากการที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น แต่ folate คือชื่อเรียกของวิตามินบี 9 ที่ได้รับจากอาหารตามธรรมชาติ หน้าที่สำคัญของวิตามินบี 9 ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็น folate หรือ folic acid เองก็มีบทบาทเหมือนกันคือ ช่วยร่างกายในการสร้างเม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการควบคุมการทำงานของสมอง และยังมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ ผู้หญิงจะมีความต้องการของร่างกายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสตรีมีครรภ์จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิค หรืออาจรับประทานกรดโฟลิคในรูปแบบยาเม็ดเสริมเข้าไปก็อาจเป็นได้

Reference:
• Folic acid. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010Sep 10].
• Ural, Serdar H. (2008-11). \"Folic Acid and Pregnancy.\". Kid\’s Health.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้