หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แพทย์สอบถามว่า การใช้ยา daflon จะมีผลทำให้ความดันขึ้นหรือไม่ รบกวนตอบและขอทราบกลไกการออกฤทธิ์ของยาด้วยคะ

ถามโดย picha เผยแพร่ตั้งแต่ 02/09/2010-21:40:45 -- 42,370 views
 

คำตอบ

Daflon® เป็นชื่อการค้าของยา Micronized purified flavonoids fraction (MPFF) ที่ประกอบด้วย Diosmin and hesperidine combination ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม Flavonoids มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาหรือช่วยบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดดำที่ขา (lower limbs) และริดสีดวงทวาร (haemorrhoids) สำหรับกลไกการออกฤทธิ์เชื่อว่า Diosmin และ Hesperidine ออกฤทธิ์กับเส้นเลือด Vein ซึ่งเรียกโดยรวมว่าเป็นสารที่มีคุณสมบัติ Venoactive drug โดยการลดการสร้าง prostaglandins (PGE2 and PGF2alfa) และ thromboxane B2 ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่กระตุ้นการอักเสบของเส้นเลือด Vein ได้ นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์ลดการหดตัวของหลอดเลือด Vein ที่ถูกกระตุ้นจาก noradrenaline ได้ ซึ่งผลโดยรวมจากการออกฤทธิ์ของยาคือ ลด venous capacitance และ capillary permeability รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือด อย่างไรก็ตามกลไกการออกฤทธิ์ที่กล่าวมานี้ ยังไม่มีข้อมูลในด้าน Clinical trial มาสนับสนุนอย่างชัดเจน สำหรับกรณีเรื่องผลข้างเคียงของยา Daflon® ในเรื่องของความดันโลหิต จากข้อมูลที่ได้สืบค้นเพิ่มเติม ยังไม่พบรายงานเรื่องอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวจากการใช้ MPFF อาการข้างเคียงที่พบโดยส่วนใหญ่คือ ปวดท้องหรือไม่สบายท้อง มีลมในกระเพาะอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือบางรายอาจพบอาการข้างเคียงทางระบบประสาท เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ซึ่งโดยทั่วไปผู้ป่วยมักทนต่อยาได้ค่ะ

Reference:
1. Pascarella L, Lulic D, Penn AH, et al. Mechanisms in Experimental Venous Valve Failure and their Modification by Daflon 500 mg. Eur J Vasc Endovasc Surg 2008;35:102-110
2. Diosmin In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Sep 3. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Sep 3].

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้