หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

colostrum มีประโยชน์อย่างไรบ้าง สามารถกระตุ้นความสูงได้หรือไม่ ขนาดที่ทานในเด็กเป็นเท่าไหร่

ถามโดย gof เผยแพร่ตั้งแต่ 23/08/2010-10:03:26 -- 7,231 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมของ Colostrum พบว่าได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) ให้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งเป็นสารสกัดที่เรียกว่า น้ำนมเหลือง (Fresh milk) จากน้ำนมที่มีการหลั่งออกมาจากแม่วัวหลังจากคลอดลูกประมาณ 6 ชั่วโมง โดยตามข้อมูลจากผู้ผลิตอ้างว่าเป็นน้ำนมที่มีสารอาหารสูงสุด โดยเฉพาะสารในกลุ่ม Immunoglobulin ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในชนิดของภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงได้รับการอ้างถึงประโยชน์ในการป้องกันหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอ้างว่าในน้ำนมเหลืองยังประกอบไปด้วยสารที่เรียกว่า Insulin like growth factor ซึ่งโดยปกติแล้ว ร่างกายของมนุษย์จะหลั่งสารนี้ออกมาเพื่อทำงานร่วมกับฮอร์โมน และสารอื่น ๆ เพื่อควบคุมระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น การทำงานของระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ดังนั้นจึงมีการใช้คุณสมบัตินี้ในการอ้างถึงประโยชน์ในด้านการเพิ่มความสูงจากน้ำนมเหลืองด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการที่เกี่ยวกับการใช้น้ำนมเหลืองเพื่อประโยชน์ดังกล่าวข้างต้น การอ้างถึงคุณสมบัติของน้ำนมเหลืองในขณะนี้จึงถือว่าเป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้น เนื่องจากยังมีปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันและความสูง เช่น กรรมพันธุ์ โรคประจำตัว สภาพแวดล้อม ความเครียด รวมทั้งการปฏิบัติตัวและกิจวัตรประจำวัน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่จำเป็นหากต้องการมีสุขภาพที่ดี การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งโดยขึ้นกับความคิดเห็นส่วนบุคคลค่ะ สำหรับขนาดที่ใช้รับประทานอาจต้องขึ้นกับชนิดหรือรูปแบบผลิตภัณฑ์ค่ะ ซึ่งน่าจะหาได้จากข้อมูลเฉพาะของแต่ละผลิตภัณฑ์นะคะ

Reference:
1. Protecting Body Systems With Colostrum. Center for Nutritional Research. [Available from: http://www .icnr.org/home-page/fascinating-colostrum-an-ancient-food-for-modem-times/page-2.html] Access date: 24 August 2010.
2. Dietary supplement. Food and drug administration. [Available from: http://www.fda.gov/Food/ Dietary Supplements/default.htm] Access date: 24 August 2010.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้