หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัดแล้วเกิดภาวะซีดอ่อนเพลียให้รับประทานยาบำรุงเลือด ferrous salfate แบบที่หมอจ่ายให้คนท้องได้หรือไม่ครับ และควรจะกินประมาณเท่าใด

ถามโดย นพพร เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2010-12:58:45 -- 6,294 views
 

คำตอบ

การให้ ferrous sulfate กรณีที่ให้ในคนท้องจะให้เพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งในคนท้องจะมีความต้องการธาตุเหล็กมากกว่าปกติ แต่ภาวะซีดอ่อนเพลียในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัดสามารถพบได้หากผู้ป่วยอยู่ในระหว่างการรักษามะเร็งไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม และนอกจากนี้ภาวะซีดอ่อนเพลียยังเกิดได้จากปัจจัยทางอ้อม เช่น ภาวะทุพโภชนาการ ภาวะทางจิตใจ หรือจากโรคร่วมของผู้ป่วย เช่นโรคไต โรคหัวใจ ภาวะโลหิตจาง เป็นต้น ซึ่งภาวะซีดอ่อนเพลียที่เกิดในผู้ป่วยมะเร็ง แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยควรรับรู้ถึงอาการซีดอ่อนเพลียที่เกิดขึ้น เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาตามสาเหตุค่ะ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยมะเร็งมักจะมีการรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากโดนเซลล์มะเร็งแย่งนำไปใช้ หรือต้องนำไปซ่อมแซมส่วนที่ถูกทำลายจากวิธีการรักษาต่างๆ รวมกับผู้ป่วยมีความรู้สึกเบื่ออาหาร หรือมีอาการข้างเคียงจากการได้รับยา เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เสียเลือด เยื่อบุช่องปากอักเสบ ซึ่งในสาเหตุนี้สามารถแนะนำผู้ป่วยในด้านการรับประทานอาหาร หรือออกกำลังกายเพื่อเพิ่มหรือเร่งการสร้างเม็ดเลือดได้ค่ะ

Reference:
1. Rodgers GM, Becker PS, David Cella, et al. NCCN Clinical practice guidelines in oncology (NCCN guidelines) cancer-and chemotherapy-induced anemia. 2011. Available at : http://www.nccn.org/professionals/physician_gls/PDF/anemia.pdf. Accessed July 30, 2010.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้