หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยรับประทานยาลดความดัน(Enarapril Maleate)เช้า 10 mg.และเย็น 5 mg.มาเป็นเวลาประมาณ 2 ปีไม่มีอาการไอเนื่องจากยา หลังจากนั้นผู้ป่วยเริ่มมีอาการไอ สังเกตุดูว่ามักมีอาการหลังจากรับประทานยาตัวนี้ จึงไปพบแพทย์ และแพทย์บอกว่าน่าจะเกิดจากการรับประทานยาตัวนี้จริง อยากทราบว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นเพราะรับประทานยาEnarapril เพราะรับประทานมาเกือบ2ปีแล้วไม่มีอาการไอ(คำถามจากผู้ป่วย)

ถามโดย คุณจันทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 28/07/2010-15:47:14 -- 20,937 views
 

คำตอบ

ยา enalapril เป็นยาในกลุ่ม angiotensin converting enzyme inhibitors (ACEIs) ซึ่งอาการข้างเคียงที่สำคัญและพบได้บ่อย คืออาการไอ โดยระยะเวลาในการเริ่มเกิดอาการไม่แน่นอน โดยพบรายงานตั้งแต่เวลาเป็นชั่วโมงหลังจากทานยาครั้งแรก และอาจยาวนานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนหลังจากเริ่มทานยา โดยอาการไอจากการใช้ยา enalapril จะมีลักษณะของการไอเรื้อรัง (chronic cough) คือมีการไอที่นานมากกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งวิธีการวินิจฉัยว่าอาการไอเกิดจากยาหรือไม่ อาจต้องหยุดยา และอาการไอจะดีขึ้นภายใน 1-4 สัปดาห์ ในผู้ป่วยบางรายอาการไอจะดีขึ้นอาจใช้เวลานานจนถึง 3 เดือนได้ นอกเหนือจากยาแล้ว การไอเรื้อรังยังเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆ เช่น ภาวะ postnasal drip syndrome ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากการมีสารคัดหลั่งไหลลงคอ โดยมักเกิดตามหลังการเป็นหวัด เกิดจากโรคหอบหืด โรคกรดไหลย้อน โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังจากการสูบบุหรี่หรือการได้รับสิ่งระคายเคืองต่างๆ ดังนั้นในกรณีของคุณจันทร์ ความสัมพันธ์ของการไอกับยา enalapril เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาเริ่มเกิดอาการอาจมีโอกาสน้อย แนะนำให้ลองพยายามหาสาเหตุอื่นเพิ่มเติมด้วยค่ะ

Reference:
1. Irwin RS and Madison JM. The diagnosis and treatment of cough. N Engl J Med. 2000 Dec 7; 343(23): 1715-21.
2. Dicpinigaitis PV. Angiotensin-converting enzyme inhibitor-induced cough: ACCP evidence-based clinical practice guidelines. Chest. 2006 Jan; 129(1 Suppl): 169S-173S.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้