หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่โรงพยาบาลผู้ป่วยที่ได้ ASA อยู่เป็นประจำ จะได้รับ omeprazole รับประทานคู่กันเพื่อป้องกัน GI irritate หากต้องรับประทาน Ketoconazole เพื่อฆ่าเชื้อราจะมีวิธีเลี่ยงการเกิด DI ได้อย่างไรบ้างคะ พอดีที่โรงพยาบาลมี Antiplaetlet เพียงตัวเดียว ส่วน Antifungal จะมี Griseofulvin Keto และ Fluco ซึ่ง Fluco มักใช้ในคนไข้ ARV มากกว่าค่ะ

ถามโดย Avy เผยแพร่ตั้งแต่ 21/07/2010-22:04:22 -- 6,188 views
 

คำตอบ

ketoclonazole เป็น antifungal กลุ่ม azoles ส่วน omeprazole เป็นยากลุ่ม proton pump inhibitor การรับประทานยา omeprazole และ ketoclonazole จะทำให้การดูดซึม ketoclonazole ผ่านระบบทางเดินอาหารน้อยลง กลไกการเกิดเนื่องจาก ketoclonazole มีความเป็นด่างอ่อน จึงต้องการ PH ของระบบทางเดินอาหารที่เป็นกรดในการละลายยาเม็ดสำหรับรับประทาน โดย ketoclonazole ต้องการ PH ที่ต่ำกว่า 1-4 เพื่อให้ยาละลายได้ดี ดังนั้นการรับประทานยาเหล่านี้ร่วมกับยาที่มีผลเพิ่ม PH ของกระเพาะอาหารจึงลด bioavailability ของยา ในกรณีนี้แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ fluconazole เนื่องจากสามารถละลายได้ดีแม้ว่า PH ของระบบทางเดินอาหารจะสูงขึ้นทำให้สามารถรับประทานร่วมกับ proton pump inhibitors ได้คะ หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ ให้เปลี่ยนมาใช้ ketoclonazole ในรูปแบบยาน้ำ เนื่องจากไม่มีปัญหาเรื่องการละลายของยาคะ

Reference:
ปรีชา มนทกานติกุล. “Review and update on antifungal drug interactions” ใน Review and update on drug interactions 2010. หน้า 71-82. บุษบา จินดาวิจักษณ์, สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล, ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์ บรรณาธิการ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ บริษัท ประชาชน จำกัด, 2010.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้