หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบขนาดยาL-carnitine ที่เกิดพิษซึ่งมีข่าวตอนนี้ และลดน้ำหนักได้จริงหรือ

ถามโดย แต๋ว เผยแพร่ตั้งแต่ 04/06/2010-13:48:05 -- 4,455 views
 

คำตอบ

L-carnitine หรือ levocarnitine (3-hydroxy-4-N-trimethylaminobutyrate) จัดเป็นสารประกอบที่พบได้ในเนื้อเยื่อทุกส่วนของร่างกายโดยเฉพาะในกล้ามเนื้อลาย (striated muscle) levocarnitine ถูกสังเคราะห์ขึ้นที่ตับจากกรดอะมิโน lysine ซึ่งมีส่วนสำคัญในกระบวนการสลายไขมัน (lipid catabolism) โดยทำหน้าที่ในการขนส่งกรดไขมันอิสระ (free fatty acid) เข้าสู่ไมโทคอนเดรียเพื่อสร้างเป็นพลังงานสำหรับร่างกายเอาไว้ใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ Levocarnitine มีข้อบ่งใช้สำหรับภาวะที่ร่างกายขาดแคลน carnitine จากสาเหตุต่างๆ เช่น ตับวาย หรือ การทำ hemodialysis รวมถึงในโรคต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย (myocardial infarction) การเป็นหมันในเพศชาย (male infertility) หัวใจล้มเหลว (congestive heart failure) ใช้ป้องกันการขาดแคลน carnitine จากปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา sodium valproate หรือใช้สำหรับภาวะระดับไขมันในเลือดสูง (hyperlipidemia) แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ คนส่วนใหญ่รู้จัก levocarnitine กันมากขึ้นจากการโฆษณาสรรพคุณทั้งทางโทรทัศน์และนิตยสารต่างๆ ในเรื่องของการเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของ levocarnitine มีขายอยู่ในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการศึกษาในมนุษย์ที่สนับสนุนประโยชน์และประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักของ levocarnitine เลย ดังนั้นจึงยังไม่มีคำแนะนำที่ชัดเจนเกี่ยวกับขนาดการรับประทาน levocarnitine เพื่อลดน้ำหนักแต่อย่างใด ผลข้างเคียงของ levocarnitine ที่เกิดขึ้นได้จากการรับประทาน ได้แก่ - ชัก (seizure) แม้ว่าจะเกิดน้อยมาก (rare) แต่ก็จำเป็นที่จะต้องระวังใน ผู้ป่วยที่มีประวัติชักมาก่อน - ปวดท้อง ท้องเสีย - คลื่นไส้ อาเจียน การรับประทานหลังอาหารจะช่วยลดผลข้างเคียงนี้ได้ - มีกลิ่นตัว (fishy body odor) - การทำงานของไตบกพร่องอย่างรุนแรง (severe renal impairment) เมื่อ รับประทาน levocarnitine ในขนาดสูงเป็นเวลานาน โดยสรุปแล้วการรับประทาน levocarnitine ไม่น่าจะทำให้น้ำหนักลดลงได้รวมถึงผู้ที่รับประทานอาจได้รับผลข้างเคียงอีกด้วย

Reference:
1. Levocarnitine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Apr 14. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2010 Jun 25].
2. Saper RB, Eisenberg DM, Phillips RS. Common Dietary Supplements for Weight Loss. Am Fam Physician 2004;70:1731-38.
3. Villani RG, Gannon J, Self M, Rich PA. L-Carnitine supplementation combined with aerobic training does not promote weight loss in moderately obese women. Int J Sport Nutr Exerc Metab. 2000 Jun;10(2):199-207.
4. Alesci S, Blackman MR, Chrousos GP, Manoli I. Carnitine [Online]. 2006 Jun 15 [cited 2009 Dec 2]. Available from: URL: http://ods.od.nih.gov/factsheets/carnitine.asp#h4.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้