หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าตัวยา Silymarin (ยี่ห้อLegalon หรือ Samarin 70) ห้ามกินร่วมกับน้ำชาใช่หรือไม่ครับ เพราะเหตุผลอะไร อยากให้อธิบายโดยละเอียด

ถามโดย อาคม เผยแพร่ตั้งแต่ 28/04/2010-15:32:18 -- 6,745 views
 

คำตอบ

จากการค้นข้อมูลและสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิต Samarin® ไม่พบว่ามีข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อห้ามในการรับประทานยาชนิดนี้ร่วมกับน้ำชาแต่อย่างใด แต่พบข้อมูลการศึกษาว่าการรับประทานยา silymarin ร่วมกับยา metronidazole (ยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่ง) จะส่งผลทำให้มีการกำจัดยา metronidazole ออกจากร่างกายมากขึ้น และทำให้ระดับยา metronidazole ในกระแสเลือดลดลงซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อของยา metronidazole ลดลงได้ อย่างไรก็ดีรบกวนคุณอาคมระบุแหล่งที่มาของข้อมูลให้ทางคลังข้อมูลยาทราบจะเป็นประโยชน์มากต่อการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลต่อไปครับ

Reference:
1. Rajnarayana K, Reddy MS, Vidyasagar J, Krishna DR. Study on the influence of silymarin pretreatment on metabolism and disposition of metronidazole. Arzneimittelforschung. 2004;54(2):109-13. (Abstract)
2. Milk Thistle. In: AltMedDex® Summary [Online]. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series. 2010. [cited 2010 Apr 3].

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้