หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีคำถามเรื่องยากลุ่ม statin 2 คำถามค่ะ 1.คนไข้ไขมันในเลือดสูง ถ้ารับประทานยา statin เป็นเวลานานๆ จะส่งผลทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงอย่างหนึ่ง คือ ไขมันพอกที่ตับ จริงมั้ยค่ะ ต้องกินนานเท่าไรถึงเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวแล้วมันอันตรายมากน้อยเพียงใดค่ะ 2.กินยากลุ่่ม statin นานๆจะทำให้ร่างกาย เกิด resistant ดื้อยา จริงมั้ยค่ะ

ถามโดย เพียว เผยแพร่ตั้งแต่ 21/04/2010-19:40:01 -- 3,061 views
 

คำตอบ

ยากลุ่ม statin นับได้ว่าเป็นยาพื้นฐานสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่สำคัญที่เกิดจากการรับประทานยากลุ่ม statin ได้แก่ 1. การทำให้เกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อ (myopathy) ซึ่งมักเกิดภายใน 6 เดือนหลังจากรับประทานยา โดยอาการจะมีความรุนแรงตั้งแต่กล้ามเนื้ออักเสบ (myositis)ไปจนถึงกล้ามเนื้อถูกทำลายอย่างรุนแรง (rhabdomyolysis) 2. การทำให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับตับ เช่น ในซีรัมมีระดับของเอนไซม์ตับสูงขึ้น ตับอักเสบ หรือตับวาย เป็นต้น ส่วนในเรื่องของการรับประทานยากลุ่ม statin แล้วทำให้เกิดภาวะไขมันพอกตับ (fatty liver) นั้นยังไม่พบการรายงานแต่อย่างใด สำหรับคำถามข้อที่ 2 นั้นหาก “การดื้อยาจากการรับประทานยาเป็นเวลานาน” หมายถึง “การรับประทานยาในขนาดเดิม (และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำแพทย์เช่นเดิม เช่น ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย รับประทานยาทุกวัน เป็นต้น) แต่ไม่สามารถควบคุมระดับไขมันในเลือดได้เหมือนเดิม” จากการสืบค้นข้อมูลยังไม่พบรายงานเกี่ยวกับการดื้อยาในลักษณะดังกล่าวเช่นกันครับ การรับประทานยาลดระดับไขมันและการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์รวมถึงการไปพบแพทย์ตามนัดอยู่เสมอจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพที่ดีและช่วยป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากยาที่อาจเกิดแก่ผู้ป่วยได้มากที่สุดครับ

Reference:
Golomb BA, Evan MA. Statin Adverse Effects
A Review of the Literature and Evidence for a Mitochondrial
Mechanism. Am J Cardiovasc Drugs 2008; 8 (6): 373-418.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้