หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ clindamycin solution ในการทาฆ่าเชื้อ propionibacterium acne มีโอกาสที่จะเกิด pseudomembranous colitis ได้มากหรือเปล่าครับ

ถามโดย อัครินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 12/04/2010-21:33:32 -- 19,242 views
 

คำตอบ

Pseudomembranous colitis (PMC) เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อ Clostridium difficile ในลำไส้ใหญ่ มีสาเหตุจากการใช้ยาต้านจุลชีพชนิดออกฤทธิ์กว้าง เช่น clindamycin ยาในกลุ่ม penicillin และ cephalosporin เป็นต้น ซึ่งยาเหล่านี้จะไปรบกวนเชื้อประจำถิ่น (normal flora) ในลำไส้ใหญ่ ส่งผลทำให้เชื้อ Clostridium difficile เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และเชื้อจะผลิต toxin ออกมาทำลายผนังลำไส้ในที่สุด อาการแสดงของ PMC ได้แก่ มีไข้ ปวดท้อง ท้องเสียแบบถ่ายเป็นน้ำ (5-10 ครั้งต่อวัน) และอาจพบเลือดปนกับอุจจาระได้ ข้อมูลรายงานการทำให้เกิด PMC หลังจากการใช้ยา clindamycin นั้นพบได้จากการใช้ยาในทุกรูปแบบ แต่ที่พบการรายงานมาก คือ แบบฉีด และ แบบรับประทาน ส่วนรูปแบบยาใช้ภายนอกนั้นพบรายงานการเกิด PMC น้อยมาก (rare)

Reference:
1. Clindamycin. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Apr 7. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Apr 23].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้