หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

น้อง 3.7 ปี เป็นไข้มา 1 อาทิตย์ คุณหมอเปลี่ยน ยาแก้อักเสบ 4 ชนิด ทานชนิดละ 2 วัน อยากทราบว่ายาแต่ละตัว รักษาไวรัสหรือแบคทีเรีย ตัวใดค่ะ 1 cepspan 2. Zitromax 3. Omicep 4. Amoxciptav ขอบพระคุณมากนะคะ

ถามโดย แม่นิก เผยแพร่ตั้งแต่ 09/02/2010-10:35:26 -- 12,278 views
 

คำตอบ

ยาปฏิชีวนะที่คุณแม่นิกระบุมาในคำถามนั้น น่าจะเป็นยาที่มีชื่อดังต่อไปนี้ คือ Cefspan®, Zithromax®, Omnicef® และ Amoxiclav® ซึ่งยาแต่ละชนิดจัดเป็นยาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียเท่านั้นไม่มีผลต่อเชื้อไวรัสแต่อย่างใด โดยขอบเขตของการต้านเชื้อแบคทีเรียของยาแต่ละชนิดจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้ยาจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับชนิดของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ โรคติดเชื้อแต่ละประเภทอาจมีเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่เป็นสาเหตุ ซึ่งการเลือกยาในครั้งแรกอาจมีโอกาสที่ยานั้นๆ จะไม่มีฤทธิ์ต้านเชื้อที่เป็นสาเหตุ หรือเชื้อดังกล่าวมีการดื้อยาเกิดขึ้น เป็นผลทำให้อาการจากการติดเชื้อไม่ดีขึ้น เช่น เด็กยังมีไข้สูงอยู่ จึงทำให้ต้องมีการเปลี่ยนชนิดยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงชนิดของยาอาจเกิดจากความจำเป็นอื่นๆ ได้ เช่น ผู้ป่วยมีอาการแพ้ยา หรือได้รับผลข้างเคียงจากยา เช่น มีผื่นขึ้น หรือมีอาการท้องเสียรุนแรง เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้