หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถใช้ยาอะไรแทน ิำbenzathine penicillin ในการรักษา syphilis ที่ได้ผลดี สามารถใช้ยาอะไรแทน nepressol injection ในการรักษาผู้ป่วยคลอดบุตรที่มีภาวะความดันสูง

ถามโดย นายพลประสิทธิ์ สิริจันทรดิลก เผยแพร่ตั้งแต่ 13/09/2004-14:40:14 -- 9,988 views
 

คำตอบ

ตอบคำถามแรก: ยาที่สามารถใช้ยา benzathine penicillin ในการรักษา syphilis เช่น - primary/secondary syphilis ใช้ doxycycline 100 mg oral bid x 14 days หรือ tetracycline 500 mg oral tid x 14 days หรือ ceftriaxone 1 g daily IV/IM x 8-10 days - latent/tertiary syphilis ใช้ doxycycline 100 mg oral bidx 28 days หรือ tetracycline 500 mg oral qid x 28 days - neurosyphils ใช้ ceftriaxone 2 g daily IV/IM x 10-14 days ตอบคำถามหลัง: มีการนำยาหลายชนิดมาใช้ลดความดันโลหิตในผู้ป่วยคลอดบุตรที่มีภาวะความดันสูงมาก แม้ว่ายาเหล่านั้นจะยังไม่มีข้อมูลด้านผลการศึกษาที่ชัดเจนว่าปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ ยาลดความดันโลหิตที่ใช้มาก ได้แก่ hydralazine, รองลงมาคือพวก beta-blocker (แต่อาจทำให้ทารกเกิดมี intra-uterine growth retardation, neonatal hypoglycaemia, bradycardia) และยาอื่นๆ ที่ใช้เช่น methyldopa หรือ alpha 2-agonist ชนิดอื่น อย่างไรก็ตามการใช้ยาเหล่านี้ต้องระวัง อย่าลดความดันจนต่ำเกินไป เพราะจะทำให้มีเลือดไหลเวียนที่รกน้อย เป็นอันตรายต่อทารกได้

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้