หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าคนไข้ที่แพ้ยากลุ่ม sulfa สามารถใช้ยากลุ่ม specific cox-2 (พวก coxib ต่าง ๆ ) ได้หรือไม่เพราะบางคนบอกว่ากลไก allergy เกิดจาก side chain ไม่ใช่ core structure ดังนั้นจึงไม่น่าจะเกิด cross allergy

ถามโดย ภญ.เกษร ณ ทอง เผยแพร่ตั้งแต่ 30/08/2004-09:14:31 -- 12,660 views
 

คำตอบ

อาการแพ้ยากลุ่ม sulfonamides มีหลายแบบ รวมถึง hypersensitivity syndrome reaction, Stevens-John syndrome และ toxic epidermal necrosis ซึ่งกลไกการเกิดอาการแพ้ยาเหล่านี้ยังไม่ทราบแน่ชัด อย่างไรก็ตามพบว่า arylamine (aromatic amine group) ที่ตำแหน่ง N4 อาจอธิบายการแพ้ยาแบบ hypersensitivity syndrome reaction ได้ จึงมีผู้ให้ความเห็นว่ายาอื่นที่มีโครงสร้าง –SO2NH2 แต่ไม่มี arylamine ที่ตำแหน่ง N4 เช่น celecoxib อาจไม่ทำให้เกิดการแพ้ยาข้ามกลุ่มกับพวก sulfonamides อย่างไรก็ตามดังได้กล่าวแล้วว่าอาการแพ้ยากลุ่ม sulfonamides มีหลายแบบและเรายังไม่อาจทราบกลไกที่ชัดเจนถึงการเกิดอาการแพ้ยาเหล่านั้น อีกทั้งเคยมีผู้ทำการศึกษาข้อมูลจาก WHO ADR database [Wiholm BE, Curr Med Res Opin 2001; 17(3):210-6] พบว่ามีรายงานการเกิด sulfonamide-type ADR จากการใช้ celecoxib ในอัตราที่สูงกว่าการใช้ rofecoxib ดังนั้นโดยทั่วไปยา celecoxib จึงมีข้อห้ามใช้ไว้ก่อนในผู้ที่แพ้ยาซัลฟา นอกจากนี้ผู้ที่ทำการศึกษาข้อมูลดังกล่าวข้างต้นยังได้ให้ข้อเสนอแนะว่าแพทย์ที่จะสั่งจ่ายยา celecoxib ควรระวังว่าผู้ป่วยอาจเกิดการแพ้ยาแบบเดียวกับ sulfonamides (sulfonamide allergy) ขึ้นได้

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้