หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีครับ คุณพ่อเป็นเบาหวานมา13ปี เริ่มไตเสื่อมจากmetformin คุณหมอแนะนำให้ใช้insulineฉีด อยากทราบว่าจำเป็นหรือไม่ครับ และมียาทานตัวอื่นแทนหรือไม่ และค่าใช้จ่ายมากไหมครับเพราะเบิกไม่ได้ครับ

ถามโดย บุญชัย เผยแพร่ตั้งแต่ 20/08/2009-05:46:25 -- 2,197 views
 

คำตอบ

การรักษาเบาหวานด้วยยามี 2 วิธี คือ 1. รับประทานยาเม็ดหรือฉีดยาที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด ยาที่ใช้มีหลายตัว ซึ่ง metformin ก็เป็นหนึ่งในนั้น 2. ฉีดอินซูลินโดยตรง เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่ารับประทานยาเม็ด แต่วิธีการใช้กว่าซับซ้อน โดยข้อบ่งใช้ของการรักษาด้วยอินซูลิน ได้แก่ 2.1 เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 2.2 เกิดภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลัน มีภาวะเลือดเป็นกรดจาก คีโตน หรือภาวะเลือดเข้มข้นจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก 2.3 เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีปัญหาต่อไปนี้ - ภาวะน้ำตาลในเลือดที่สูงมาก - ใช้ยาเม็ดรับประทาน 2 ชนิดในขนาดสูงสุดแล้วยัง ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ - อยู่ในภาวะผิดปกติ เช่น ติดเชื้อรุนแรง อุบัติเหตุรุนแรง และมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง รวมทั้งภาวะขาดสารอาหาร - ระหว่างการผ่าตัด การตั้งครรภ์ - มีความผิดปกติของตับและไตที่มีผลต่อยา - แพ้ยาเม็ดรับประทาน 2.4 เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ที่จำเป็นต้องใช้ยาลดระดับน้ำตาล 2.5 เป็นเบาหวานจากตับอ่อนถูกทำลาย เช่น ตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง ถูกตัดตับอ่อน จากกรณีคุณพ่อของคุณบุญชัย ซึ่งมีปัญหาเรื่องไตแล้ว การใช้ยา metformin ต่อไปอาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาได้ ทั้งนี้ผู้ตอบไม่แน่ใจว่าคุณพ่อของคุณบุญชัยมีปัจจัยอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้อินซูลิน เช่น มียาตัวอื่นๆนอกจาก metformin หรือไม่ ระดับน้ำตาลของคุณพ่อควบคุมได้ดีหรือไม่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะมีผลต่อการทำให้ไม่สามารถใช้ยาตัวอื่นได้และจำเป็นต้องเลือกใช้อินซูลินครับ ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น อินซูลินชนิดที่จำเป็นส่วนใหญ่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่ง คุณพ่อของคุณบุญชัยสามารถใช้สิทธิ์โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง )ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและสิทธิ์นี้ครอบคลุมถึงค่าเข็มฉีดอินซูลินด้วย ครับ สามารถตรวจสอบสิทธิ์โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า online ได้จากลิงค์ข้างท้ายนี้ครับ http://www.nhso.go.th/NHSOFront/SelectViewFolderAction.do?folder_id=000000000000059

Reference:
1. สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมาคมโรคต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. แนวทางเวชปฏิบัติ สำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ. ๒๕๕๑. กรุงเทพมหานคร: บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์(๑๙๗๗) จำกัด; 2551. หน้า 29.
2. คณะกรรมการด้านยา. บัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๑ [online]. 2009 [cited 2009 Aug 27]; Available from: URL: http://www.thaifda.com/editor/data/files/ed/docs/ed2008/National%20List%20of%20Essential%20Medicines2008.pdf.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้