หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้ใช้ยาfluoxitainแก้โรคซึมเศร้าอยู่ แต่ว่ามีอาการใจสั่น หมอจึงให้ยา ไดซิแพมมากิน แต่ว่าตาเริ่มพร่ามัว เห็นภาพไม่ชัด อยากทราบว่าเป็นผลข้างเคียงของยาทั้งสองตัวหรือปล่าว และนานๆไปจะหายดีไหม หรือว่าเป็นโรคอื่นเพิ่มเติม

ถามโดย อีฟ เผยแพร่ตั้งแต่ 19/03/2009-14:37:33 -- 5,208 views
 

คำตอบ

อาการตาพร่ามัว เห็นภาพไม่ชัด อย่างที่คุณอีฟกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ อาจเป็นผลมาจากการได้รับยาทั้งสองตัวร่วมกันได้ค่ะ แต่มีโอกาสเกิดน้อยมาก (ไม่แน่ใจว่า คุณอีฟใช้ยาอื่นอยู่ด้วยหรือเปล่า นอกเหนือจากยาทั้งสองตัวนี้ เพราะอาการข้างเคียงดังกล่าวมักพบโดยทั่วไปในผู้ป่วยที่ได้รับยาตัวอื่น เช่น ยาที่ออกฤทธิ์ต่อ cholinergic receptors ขณะที่อาการข้างเคียงซึ่งพบบ่อยจากการใช้ยา fluoxetine คือ ตื่นตัว กระวนกระวาย นอนไม่หลับ (จึงแนะนำให้ทานตอนเช้า) / diazepam ได้แก่ อ่อนเพลีย มึนงง ง่วงซึม อย่างไรก็ตาม ในกรณีของคุณอีฟ ซึ่งได้รับยาทั้งสองร่วมกัน fluoxetine จะมีผลยับยั้งการกำจัดยา diazepam ออกจากร่างกาย ทำให้ diazepam มีฤทธิ์เพิ่มขึ้นหรือออกฤทธิ์ยาวนานขึ้นกว่าเดิม อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้การมองเห็นผิดปกติได้ (โดยทั่วไป แพทย์จะพิจารณาปรับลดขนาดยา diazepam ให้น้อยลง) ระหว่างนี้ แนะนำให้คุณอีฟกลับไปพบแพทย์ค่ะ เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติมดูว่ามีความผิดปกติที่ดวงตา หรือมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดอาการตาพร่ามัวหรือไม่ จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมค่ะ

Reference:
xxxxx

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้