หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แพทย์สั่งจ่ายยาฉีด vit K,transamin ให้นำไปรับประทาน อยากทราบว่า... 1. สามารถใช้ได้หรือไม่ ในแง่ ความปลอดภัย ,ผลของการรักษา 2. จะมีวิธีค้นคว้า หรือหาข้อมูลได้จากที่ไหน กรณีที่มีการสั่งจ่ายยาลักษณะดังกล่าวอีก

ถามโดย พิศวง งงงวย เผยแพร่ตั้งแต่ 25/06/2004-22:03:48 -- 4,494 views
 

คำตอบ

ยาทั้งสองใช้รักษาภาวะ hemorrhage และ abnormal bleeding อีกหลายอย่าง (โดยวิตามินเคมีข้อบ่งใช้ในกรณี coagulation defect เกิดจากภาวะ hypoprothrombinemia รุนแรง) วิตามินมินเคช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด ส่วนยา Transamin (tranexamic acid) ออกฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์ของ plasmin (antiplasmin action) ทำให้ไม่เกิดการสลายไฟบริน (คือมีฤทธิ์เป็น fibrinolytic inhibitor หรือ antifibrinolytic agent) ตามที่แพทย์ฉีด vit K ไปแล้วและสั่งจ่ายยา Transamin เพื่อไปรับประทานต่อที่บ้านนั้น อาจเป็นเพราะผู้ป่วยยังต้องการรักษาต่อเมื่อกลับบ้านก็เป็นได้ ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับยา tranexamic acid หาได้จากตำรา/หนังสือต่างๆ ทางด้านยา (เพราะยานี้มีจำหน่ายมาหลายปีแล้ว) หรือ website เกี่ยวกับยา เช่น www.drug.com, www.mims-online.com เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้