หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมผ่าตัดฝีคัณฑสูดติดต่อกันสามครั้งไม่หาย ยาแก้ฝีกัณฑสูต หมอห้ามกินพร้อมกับนม แคลเซียม และยาลดกรด แต่ผมก็เป็นเก้าด้วนและต้องกินยาลดกรดอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนกินแล้วจะไม่ได้ผลทั้งสองโรค เพราะฝีก็ไม่หาย เก๊าก็ปวด อยากทราบว่าผมควรจะใช้วิธีใดในการรักษาดีครับ ยาแก้อักเสบติดเชื้อชื่อ = ciprofloxacin tab (500mg) 14 tablet ยาแก้เก๊าชื่อ = chicin

ถามโดย ชลิต คำแก้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 17/09/2008-13:24:04 -- 5,601 views
 

คำตอบ

อาหารบางชนิดเช่น นม โยเกิร์ต และวิตามินหรือยาบางชนิดที่มีส่วนประกอบของแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม อลูมิเนียม เหล็ก และสังกะสี จะไปจับกับยามีผลลดฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อของยา ciprofloxacin ดังนั้นจึงควรรับประทานยาฆ่าเชื้อciprofloxacin ก่อนอาหารอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หรือหลังอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และเนื่องจากการเป็นฝีคัณฑสูตรต้องใช้ระยะเวลารักษานานหลายสัปดาห์ การที่คุณรู้สึกว่ายังไม่หายจากโรคอาจเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการรักษาก็เป็นได้ (เนื่องจากผู้ถามไม่ได้แจ้งข้อมูลระยะเวลาการรับประทานยา)

Reference:
drug information handbook 2002-2003
drug interaction analysis and management 2007
drug interaction fact version 8.10.0 ปี 2005
Cipro-product information

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้