หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

d.h.t ที่มีอนุพันธ์ เป็น 5-betaที่ บริเวณกลางศรีษะ หน้าผาก ที่เป็นสาเหตุให้เส้นผมบาง และร่วง นั้น นอกจากตัวยาminoxidil finasteide แล้ว มีวิธีการยั้บยั้งอย่างอื่นใหม เช่น การทานอาหาร การออกกำลังกาย คือไม่อยากจะทานยานะครับ เพราะมันแพงและเห็นบอกว่าต้องทานต่อเนื่องเป็นปี

ถามโดย song เผยแพร่ตั้งแต่ 25/07/2008-13:30:11 -- 2,365 views
 

คำตอบ

สำหรับอาการผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม ที่รากผมบริเวณที่ร่วงมีความไวต่อฮอร์โมน dihydrotestosterone ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติ และเส้นผมที่เกิดใหม่จะมีขนาดเล็กบางและสั้นลง จนเป้นเส้นขนอ่อนๆ ยาที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาจะเป็นกลุ่ม alpha reductase inhibitors คือ finasteride ซึ่งจะเห็นผลในการรักษาหลังจากใช้ยาแล้ว 6 เดือน และได้ผลเต็มที่หลังใช้ยาประมาณ 2 ปี ควรใช้ยาทุกวัน หากหยุดยาก็จะทำให้ผมร่วงได้อีก ส่วนminoxidil จะเป็นชนิดน้ำ ทาทุกวัน ผมจะเริ่มงอก 4-6เดือนหลังทายาและได้ผลสูงสุดหลังทายา 12 เดือนและต้องทาติดต่อกันทุกวัน สำหรับอาการผมร่วงยังมีสาเหตุอื่นๆอีก เช่น ผมร่วงตามธรรมชาติ ผมร่วงเนื่องจากผมหยุดเจริญชั่วคราว ผมร่วงจากการทำผม ซึ่งมีวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจงอีก หรือวิธีแก้ไขที่ปลายเหตุเช่นการใส่วิก มีคำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทาน zinc ป้องกันผมร่วง สังกะสี จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งเซลล์ของร่างกายของเส้นผม บางรายผมหลุดร่วงไปและกิน สังกะสี ก็จะช่วยให้เส้นผมใหม่งอกขึ้นได้เร็วขึ้น แต่ในรายหัวล้านตามอายุนั้นใช้ไม่ได้ผลเพราะไม่มีรากผม

Reference:
1.ตำราการตรวจรักษาโรคทั่วไป / สุรเกียรติ อาชานานุภาพ กรุงเทพฯ : หมอชาวบ้าน, 2551
2.http://www.eduzones.com/knowledge-2-5-28394.html

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้