หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากถามว่ายาถ่ายพยาธิกินอย่างไรค่ะ 1. คือสงสัยว่าหากเราเป็นพยาธิจริง พอกินยาแล้วพยาธิจะถูกขับออกทางอุจจาระให้เราเห็นไหม หรือว่าโดนฤทธิ์ยาแล้วตายในท้องเรา ไม่เห็นหรอกตอนถูกขับถ่ายออกมา 2. หากจะไปซื้อที่ร้านยาเอาแบบไหนดีที่ถ่ายพยาธิได้ทุกชนิด ชื่อยาอะไร 3. ผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ของยาถ่ายพยาธิมีอะไรบ้าง หรือไม่มีคะ

ถามโดย นิชา เผยแพร่ตั้งแต่ 14/07/2008-13:05:05 -- 131,692 views
 

คำตอบ

คำถามที่ 1.การที่จะเห็นตัวพยาธิหรือไม่เห็นนั้น ไม่ได้บอกว่าเราเป็นพยาธิหรือเปล่า การติดตามหลังจากกินยาถ่ายพยาธิแล้ว 3 สัปดาห์ ให้ตรวจหาไข่พยาธิในอุจจาระ ถ้ายังพบไข่พยาธิให้รับประทานซ้ำ 2.ยาถ่ายพยาธิมีหลายชนิด ขึ้นกับชนิดของพยาธิ ถ้าจะซื้อที่ร้านยาอาจจะเลือกเป็นยาที่สามารถฆ่าพยาธิได้หลายชนิดเช่นอัลเบนดาโซล โดยมีวิธีรับประทานดังนี้ 2.1สำหรับพยาธิไส้เดือน เส้นด้าย ปากขอ แส้ม้า รับประทานครั้งละ 2 เม็ดครั้งเดียว 2.2สำหรับพยาธิตัวตืด รับประทานครั้งละ 2 เม็ด 3 วันติดต่อกัน อีก 10-21วันต่อมารับประทานซ้ำอีก 1 ชุด 2.3สำหรับพยาธฺตัวจี๊ด รับประทานครั้งละ 2 เม็ดวันละ 2 ครั้ง นาน 14-21วัน 2.4พยาธิใบไม้ในตับ รับประทานครั้งละ 2 เม้ด วันละ 2 ครั้งนาน 7 วัน 3.ถ้าใช้ยาถ่ายพยาธิในขนาดปกติ มีผลข้างเคียงน้อย บางรายอาจมีอาการ ปวดศรีษะ เวียนศรีษะ ปวดมวนท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หรือ อาจมีอาการผื่นขึ้น ลมพิษ นอกจากนี้ควรระมัดระวังในการใช้ในผู้ป่วยที่เป้นโรคตับ

Reference:
ตำราการตรวจรักษาโรคทั่วไป : หลักการวินิจฉัยและรักษาโรค/280 โรคและการดูแลรักษา / สุรเกียรติ อาชานานุภาพ

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้