หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า phenytoin prompted release สามารถให้วันละครั้งได้หรือไม่ และแบบ extended release สามารถให้วันละ 3 ครั้ง ได้หรือไม่ค่ะ

ถามโดย เค เผยแพร่ตั้งแต่ 15/05/2004-08:28:44 -- 14,113 views
 

คำตอบ

ทั้ง prompt และ extended release น่าจะสามารถให้ได้ทั้ง divided dose 3 ถึง 4 ครั้งต่อวันหรือ แบบ once-daily (กรณีที่สามารถควบคุมอาการชักจากการให้ divided dose) ได้แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามระดับ phenytoin ในเลือดอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะใช้รูปแบบใดก็ตามเพื่อป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ วัตถุประสงค์หลักของการให้ยา phenytoin ในรูปแบบรับประทานคือการรักษาระดับยาในเลือดให้อยู่ใน therapeutic window ซึ่งทั้งรูปแบบ prompt (ขนาด 100 mg) และ extended release (ขนาด 30 และ 100 mg) ต่างก็สามารถให้ได้เช่นเดียวกัน แต่ความแตกต่างที่สำคัญของระหว่างทั้งสองรูปแบบนี้คือระยะเวลาที่ระดับยาในเลือดสูงสุดโดยมีค่า 4 ถึง 12 ชม.สำหรับ extended release และ 1.5 ถึง 3 ชม.สำหรับ prompt release ตามลำดับซึ่งมีผลต่อการบริหารยาในกรณีที่มีความถี่ของการให้ยาเท่ากัน ทั้งนี้เนื่องจากการที่ระดับยาในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนอาจเกินระดับ therapeutic window ทำให้มีโอกาสเกิด toxic จาก phenytoin ได้มากขึ้น

Reference:
1. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook 10th edition,2002-2003.American Pharmaceutical Association.Lexi-Comp,Inc.

2. http://www.rxlist.com/cgi/generic/phenyt.htm

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้