หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผิวหนังเป็นรอยขาวๆด่างๆ ไปพบแพทย์ แพทย์ให้กินยาฆ่าเชื้อ ให้ใช้ครีมอาบน้ำ สบู่ โลชั่นของ รพ และมียาทา LCD 5% Cream สำหรับทา พอลองหาข้อมูลของครีม LCD เจอแต่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงิน แต่หมอไม่ได้บอกว่าเราเป็นสะเก็ดเงิน (หมอแจ้งว่าเป็นเหมือนเชื้อเดียวกันกับพวกสิว แต่มันยังไม่เป็นสิว) แต่ไม่ได้นัดให้ไปติดตามอาการอะไรเพิ่ม เลยสงสัยค่ะว่า LCD ครีม ใช้รักษาอะไรนอกจากสะเก็ดเงินค่ะ (ปล. เคยไปหาหมออีก รพ นึงมาก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปีกว่า หมอให้ขูดผิวไปตรวจ ก็บอกว่าไม่ได้เป็นเชื้อโรค กลาก เกลื้อน อะไร)

ถามโดย LCD Cream เผยแพร่ตั้งแต่ 04/07/2024-14:05:49 -- 3,471 views
 

คำตอบ

Liquor carbonis detergens (LCD) หรือ coal tar หรือ น้ำมันดิน เป็นยาที่ใช้รักษาโรคผิวหนังและหนังศีรษะ มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) โรคเซ็บเดิร์มหรือผื่นแพ้ต่อมไขมัน (seborrheic dermatitis) และรังแค (dandruff) โดยจะช่วยลดอาการคัน การระคายเคืองที่ผิว และช่วยให้ผิวหนังที่แห้งแข็งเป็นขุยได้หลุดลอกออก ตัวยานี้มีทั้งในรูปแบบครีม (cream) โลชั่น (lotion) ขี้ผึ้ง (ointment) และแชมพู (shampoo)

Reference:
1. MIMS. Drug info: Coal tar [Internet]. 2024 [cited 2024 Aug 1]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/coal%20tar?mtype=generic.
2. National Drug Information. Other preparations for psoriasis: Coal tar (Liquor carbonis detergens; LCD) [Internet]. 2024 [cited 2024 Aug 1]. Available from: https://ndi.fda.moph.go.th/drug_national/drugs_current?p=บัญชียาแผนปัจจุบันname=บัญชียาแผนปัจจุบัน&name=&g1=13&g2=5.
3. National Health Service. About coal tar [Internet]. [cited 2024 Aug 1]. Available from: https://www.nhs.uk/medicines/coal-tar/about-coal-tar/.
4. UpToDate. Coal tar: Drug information [Internet]. 2024 [cited 2024 Aug 1]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/coal-tar-drug-information?search=coal%20tar&source=panel_search_result&selectedTitle=1%7E18&usage_type=panel&kp_tab=drug_general&display_rank=1.

Keywords:
LCD 5% cream, coal tar, น้ำมันดิน, โรคสะเก็ดเงิน





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้