หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า mineral amino acid chelate เช่น zinc chelated , copper chelated มีผลต่อการทำงานของไต เพิ่มภาระไตกว่า mineral ที่ไม่ใช่รูป chelated ไหมครับ เพราะ เข้าใจว่า amino acid เป็น โปรตีน และ อาจมี ของเสียจากการกระบวนการ เช่น urea , nitrogen

ถามโดย ant เผยแพร่ตั้งแต่ 17/05/2024-07:22:12 -- 396 views
 

คำตอบ

แร่ธาตุเป็นสารอาหารสําคัญที่ร่างกายต้องการเพื่อส่งเสริมการทํางานของร่างกายในด้านต่าง ๆ เช่น การเจริญเติบโต การเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อ ความสมดุลของเหลวในร่างกาย และกระบวนการอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสารประกอบระหว่างกรดอะมิโนและแร่ธาตุต่าง ๆ (chelated amino acids) จะช่วยเพิ่มการดูดซึมของแร่ธาตุเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าการรับประทานแร่ธาตุในรูปแบบเดี่ยว ในปัจจุบันได้นำสารประกอบ chelated amino acids มาใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหลายชนิด เช่น zinc amino acids chelate, magnesium amino acids chelate อย่างไรก็ตามยังไม่พบรายงานด้านความปลอดภัยถึงผลข้างเคียงต่อไตจาก chelated amino acids และข้อมูลจากการศึกษาที่เปรียบเทียบผลข้างเคียงต่อไตระหว่าง chelated amino acids กับ non-chelated amino acids ทั้งนี้หากรับประทานในปริมาณที่แนะนำต่อวันตามที่ฉลากระบุจะไม่ส่งผลเสียต่อไต ทั้งนี้ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคไตควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบนี้

Reference:
1. Richter A. What are chelated minerals, and do they have benefits? [Internet]. 2020 [cited 2024 Jun 23]. Available from: https://www.healthline.com/nutrition/chelated-minerals.
2. Multum C. Magnesium amino acids chelate [Internet]. 2023 [cited 2024 Jun 22]. Available from: https://www.drugs.com/mtm/magnesium-amino-acids-chelate.html.

Keywords:
chelated amino acids, mineral, การทำงานของไต





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้