หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ต้องการซื้อวิตามินเสริมให้กับคุณแม่ อายุ60 ปี คุณแม่มีทานยาลดความดัน กับ ไขมัน ที่เป็นยาประจำตัว อยากทราบว่า ควรซื้อวิตามิน ยี่ห้อใด หรือ ควรเลือกซื้อวิตามินเสริมแบบใดเป็นหลักคะ

ถามโดย คุณแป้ง เผยแพร่ตั้งแต่ 13/05/2024-10:57:55 -- 290 views
 

คำตอบ

ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและแร่ธาตุ เป็นเพียงตัวช่วยเสริมวิตามินหรือเกลือแร่ที่ขาด ไม่สามารถทดแทนอาหารมื้อหลักได้ หากมีสุขภาพแข็งแรงและรับประทานอาหารที่มีวิตามินหรือเกลือแร่เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องทานผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและแร่ธาตุ ส่วนผู้สูงอายุที่อาจรับประทานอาหารได้ลดลงหรือมีการดูดซึมวิตามินที่ลดลงอาจจำเป็นต้องทานวิตามินเสริมช่วย อย่างไรก็ตามการเลือกชนิดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำเป็นต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ชนิดยาที่รับประทาน ลักษณะของอาหารที่รับประทาน ปริมาณอาหารที่รับประทาน อาการผิดปกติที่อาจมีหรือไม่มี ดังนั้นจึงแนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาใกล้บ้านเพื่อให้ข้อมูลและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความจำเป็น รวมถึงอาจปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยได้เช่นกัน

Reference:
1. Micromedex. Drug interaction [Internet]. 2024 [cited 2024 Jun 18]. Available from: https://www-micromedexsolutions-com
2. NIH National institute on aging (NIA). Vitamins and minerals for older adults [Internet]. 2021 [cited 2024 Jun 18]. Available from: https://www.nia.nih.gov/health/vitamins-and-supplements/vitamins-and-minerals-older-adults

Keywords:
ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินและแร่ธาตุ, ความดัน, ไขมัน, ผู้สูงอายุ





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้